5 điều phụ nữ nên biết về bệnh thận mạn tính

Triệu chứng bệnh thận mạn tính ở phụ nữ thường khó nhận biết hơn nam giới

Những biện pháp đơn giản để bảo vệ thận

Người bệnh suy thận nên ăn uống như thế nào?

Những biện pháp đơn giản để bảo vệ thận

Bị ngứa ở mạn sườn vào ban đêm có phải bị suy thận không?

Phụ nữ có nhiều khả năng bị bệnh thận mạn tính

Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng bị bệnh thận mạn tính hơn nam giới. Tuy nhiên, nam giới lại bị suy thận nhiều hơn nữ giới.

Phụ nữ chết vì bệnh thận nhiều hơn nam giới

Phụ nữ có đường tiết niệu ngắn hơn nên họ dễ bị nhiễm trùng đường tiểu. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến bàng quang, thận. Tình trạng này có thể xấu đi và dẫn đến suy thận. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 6 vạn phụ nữ tử vong vì bệnh thận mỗi năm do không được điều trị.

Bệnh thận mạn tính ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới

Bệnh thận mạn tính thường khó phát hiện 

Bệnh thận, đặc biệt là bệnh thận mạn tính thường diễn tiến âm thầm. Trên thực tế, có nhiều người khi phát hiện ra bệnh thì chức năng thận đã suy giảm 90%.

Nếu có các triệu chứng như: Ăn không ngon, tiểu ít, tăng huyết áp, mệt mỏi, mất ngủ, thay đổi cân nặng thì bạn nên nghĩ đến bệnh thận mạn tính.

Bệnh thận mạn tính có thể ảnh hưởng đến việc mang thai

Phụ nữ bị bệnh thận mạn tính có thể bị giảm khả năng sinh sản và có nguy cơ sảy thai. Nếu mang thai, họ cũng phải đối mặt với tình trạng tiền sản giật và sinh non.

Phụ nữ mang thai bị bệnh thận dễ sinh non

Làm sao để giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính?

Để giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính, bạn nên có lối sống lành mạnh: Kiểm soát huyết áp ở mức bình thường; Duy trì cân nặng hợp lý; Ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn; Nên hạn chế dùng các loại thuốc có thể gây hại thận; Tránh uống rượu và hút thuốc vì chúng có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận. Nếu đã mắc bệnh, bạn nên ăn ít muối, ăn ít protein.

Thanh Tú H+ (Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu