5 kỹ năng sống nhất thiết cha mẹ phải dạy cho trẻ

Kỹ năng sống giúp trẻ trở nên nhanh nhạy, nhận thức và hòa nhập với môi trường sống tốt hơn

Các kỹ năng sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm

Nâng cao kỹ năng cho người nuôi, giữ trẻ

Những kỹ năng sơ cứu cho trẻ nhỏ (Phần 2)

Những kỹ năng sinh tồn phải dạy cho con

Kỹ năng sống là các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Đó là những kỹ năng mà trẻ thực sự cần nếu chúng muốn là một con người, muốn sống tốt và sống an lành. 

Kỹ năng sống thực sự sẽ bao gồm:

- Kỹ năng thoát hiểm;

- Kỹ năng ứng phó, ứng biến;

- Kỹ năng sử dụng các vật dụng (mọi vật dụng và đặc biệt là vật dụng nguy hiểm);

- Kỹ năng khám phá cuộc sống một cách an toàn và hiệu quả;

- Kỹ năng thể hiện trước người khác...

Như vậy, việc giao tiếp, nói trước đám đông chỉ là 2 trong những nội dung của kỹ năng sống.

Kỹ năng quan trọng đầu tiên là kĩ năng thoát hiểm

Tại sao ư? Trong khi tai nạn hay tình huống nguy hiểm xảy ra, nếu giỏi văn, giỏi toán mà không biết cách thoát hiểm thì mọi việc giỏi kia trở nên....công cốc. Lúc bấy giờ, việc cần làm là phải biết cách thoát ra khỏi nơi nguy hiểm một cách an toàn và hiệu quả.

Những kỹ năng này bao gồm: thoát khỏi hỏa hoạn, ngập lụt, động đất, tai nạn thương tích, và xâm hại hay bắt cóc.

Đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng mà khi đối mặt với hiểm nguy ta mới thấy việc hiểu biết về nó thật sự là tài sản quý giá nhất trong kho tàng hiểu biết của từng cá nhân.

Tiếp theo là kỹ năng ứng phó, ứng biến

Nhiều tình huống không phải là nguy hiểm nhưng tiềm tàng mối hiểm nguy. Nếu như chúng ta biết cách ứng xử phù hợp thì thiệt hại sẽ là nhỏ nhất.

Kỹ năng ứng phó, ứng biến giúp trẻ nhanh nhạy hơn

Lấy ví dụ: : Có người lạ rủ đi ăn gì đó. Ăn xong, trúng thuốc mê và... tỉnh dậy thì đã bị bắt cóc hay xâm hại. Việc biết trước có những nguy cơ đó là để chúng ta tránh không ăn uống những thứ người lạ đưa cho. Đây chính là kỹ năng ứng phó ứng biến.

Kỹ năng sử dụng vật dụng nguy hiểm

Những vật dụng này có khả năng gây sát thương nhưng lại không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta như: Dao, kéo, kim, búa, đinh, điện...

Sử dụng những vật dụng này một cách an toàn là đích mà ai cũng muốn học. Các cha mẹ cũng nhiều lần bị thương rồi nên biết và khéo léo trong việc sử dụng. 

Kỹ năng khám phá cuộc sống

Một cháu bé truy cập máy tính giỏi, thông tin gì cũng biết nhưng không biết các nguyên tắc nghiên cứu an toàn. Dĩ nhiên, nguy cơ tai nạn sẽ là rất cao. Nếu vậy thì làm sao bé tìm hiểu được khoa học. Biết cách tìm hiểu và khám phá một cách an toàn, hiệu quả đúng là một việc cần phải học luôn và ngay.

Chỉ có tự khám phá mới nâng cao liên tục những hiểu biết trong trí não trẻ.

Kỹ năng thể hiện

Kỹ năng này thực ra rất dễ thực hiện nếu như ta đã có toàn bộ những kỹ năng ở trên. Bởi vì khi trong đầu chúng ta là một biển kiến thức và kinh nghiệm sống, việc tham gia vào một cuộc đàm đạo sẽ không khiến chúng ta quá lo âu và lúng túng. Vì vậy, giờ chỉ có học cách nói năng cho lưu loát là xong thôi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ