5 loại vaccine người già nên tiêm phòng

Người già tiêm vaccine không chỉ giúp bảo vệ mình mà còn bảo vệ cả con cháu

Có phải tiêm vaccine cúm khiến tôi bị ốm?

Bổ sung probiotics sau khi tiêm vaccine cúm giúp phòng bệnh hiệu quả hơn

Vì sao tiêm vaccine zona rồi nhưng vẫn mắc bệnh?

Mỹ công bố thử nghiệm vaccine phòng ngừa đái tháo đường type 1

Vaccine phòng cúm

Cúm mùa là loại bệnh nguy hiểm do virus gây ra và có thể khiến người bệnh tử vong. Tại Mỹ, mỗi năm có hàng trăm ngàn người phải nhập viện vì cúm và có từ 12.000 đến 56.000 người tử vong vì cúm. Không chỉ trẻ nhỏ mà người già cũng là đối tượng dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch yếu. Cách đơn giản nhất để phòng cúm là tiêm vaccine phòng cúm.

Người già là đối tượng dễ mắc cúm

Vaccine Tdap phòng ho gà, bạch hầu, uốn ván 

Người già nên tiêm phòng vaccinne Tdap (vaccine phòng uốn ván, bạch hầu, ho gà) bởi người già vẫn có nguy cơ bị ho gà nhưng triệu chứng thường nhẹ hơn so với trẻ em nên họ không nhân ra họ đang bị nhiễm bệnh. Ngay cả khi người già bị ho gà nhẹ thì vẫn có thể lây bệnh cho người khác, nhất là trẻ sơ sinh - đối tượng dễ gặp nguy hiểm khi mắc ho gà, nhưng lại chưa đủ tuổi tiêm ho gà. Ngoài ra, vaccine này cũng giúp người già phòng bệnh uốn ván nếu đã tiêm phòng cách đó ít nhất 10 năm.

Vaccine phế cầu

Ho gà thường lây từ người lớn sang trẻ nhỏ, nhưng phế cầu (một loại vi khuẩn gây viêm phổi) thì ngược lại, nó có thể lây từ trẻ nhỏ sang người lớn tuổi. Ở trẻ em, phế cầu có thể gây ra các bệnh như nhiễm trùng tai, viêm phổi hoặc viêm màng não. Nhưng ở người lớn tuổi, phế cầu là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm phổi. Viêm phổi do phế cầu là nguyên nhân gây ra 9.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ.

Trong khi hơn 90% trẻ em Mỹ dưới 3 tuổi được tiêm phòng phế cầu thì tỷ lệ này thấp hơn nhiều ở người trên 65 tuổi. Có 2 loại vaccine phòng viêm phổi do phế cầu, tùy thuộc vào tuổi tác hoặc tình trạng sức khỏe của bạn. Bởi vậy, bạn nên trao đổi với bác sỹ về loại vaccine mình có thể tiêm được.

Phế cầu là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi ở người già

Vaccine gây bệnh zona

Vaccine phòng bệnh zona thần kinh được khuyến cáo cho người từ 60 tuổi trở lên. Nguyên nhân là do nguy cơ mắc bệnh zona tăng lên theo độ tuổi do sự tái hoạt động của virus. Người già vẫn cần tiêm phòng zona thần kinh ngay cả khi đã từng mắc căn bệnh này trước đó. Ngoài ra, người già tiêm phòng zona sẽ giúp bảo vệ con cháu của mình. Ông bà đang bị bệnh zona có thể lan truyền virus và gây bệnh thủy đậu cho cháu, nếu cháu chưa được tiêm phòng hoặc chưa từng mắc bệnh thủy đậu.

Vaccine phòng sởi, quai bị và rubella

Người già, người cao tuổi nên tiêm phòng bệnh sởi - quai bị - rubella kết hợp (MMR) nếu được sinh ra trong hoặc sau năm 1957 và chưa bao giờ được tiêm phòng một chủng ngừa MMR nào. 

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già