5 nhãn giày mùa đông cho trẻ nhiễm hóa chất cực độc

Báo cáo về các mẫu giày trẻ em độc hại

Sử dụng TPCN an toàn cho trẻ?

Thu hồi kính râm trẻ em do Trung Quốc sản xuất

Thu hồi thực phẩm gây dị ứng cho trẻ em

Tiêu hủy bình sữa trẻ em gây hại cho gan, thận

Phòng nhiễm giun đường ruột ở trẻ em

Các thương hiệu giày trẻ em độc hại được xác định bao gồm: Cavat-kängorna, Viking, Eurosko, Din Sko và Ecco.

Cơ quan Hóa chất Thụy Điển đã phát hiện perfluorinated trong 5 mẫu giày trẻ em có mặt trên thị trường Thụy Điển. Chất này không bị phá vỡ trong tự nhiên,  hủy hoại nội tiết trên người, động vật và bị nghi ngờ gây ung thư. Trong khi trước đó, các nhà sản xuất đã đảm bảo rằng chất này không sử dụng trong việc sản xuất giày trẻ em.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy chất PFOS ở mức độ cao gấp gần 3 lần so với quy định. Chất này bị cấm ở EU bởi vì nó không bị phá vỡ trong tự nhiên, sự độc hại tồn tại rất lâu trong môi trường và ảnh hưởng đến sinh sản.

Đồng thời, chất perfluorinated PFOA – hóa chất độc hại nằm trong danh sách cấm của EU cũng được phát hiện. PFOA cũng không bị phá vỡ trong tự nhiên, ảnh hưởng sinh sản và bị nghi ngờ là chất gây ung thư.

PFOA và PFOS vốn được coi là những hóa chất không có hoạt tính sinh học, tuy nhiên hiện nay những nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng những hóa chất này gây tác hại cho gan, hệ miễn dịch và cơ quan sinh sản. Những nghiên cứu trên người cho thấy PFOA làm giảm sự phát triển của thai nhi, và có 2 nghiên cứu khác cho thấy PFOA và PFOS ảnh hưởng đến bào thai.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ