5 sự thật có thể bạn chưa biết về trẻ sinh non

Trẻ sinh non sẽ cần được chăm sóc đặc biệt sau khi sinh

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị bệnh tim và phổi

Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong do suy tim cao

Còn ống động mạch - dị tật tim bẩm sinh nguy hiểm ở trẻ

Nga tìm ra phương pháp mới chẩn đoán bệnh ở trẻ sinh non

Dưới đây là 5 điều bạn cần biết để chăm sóc bé tốt hơn nếu con mình bị sinh thiếu tháng:

1. Phổi của trẻ thường phát triển hoàn thiện trong tuần thứ 36. Trong trường hợp trẻ sinh non phải sử dụng máy thở để cải thiện chức năng phổi trong những tuần đầu, bé sẽ dễ mắc các bệnh đường hô hấp khi trưởng thành. Một số biến chứng hô hấp ở trẻ sinh non có thể kể đến như: Viêm phổi, hội chứng suy hô hấp, tràn khí màng phổi…

Trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc các bệnh đường hô hấp khi lớn lên

2. Theo một nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Norwegia (Na Uy), trẻ sinh thiếu tháng sẽ có nguy cơ bị loãng xương, giòn xương cao.

3. Theo nghiên cứu từ Đại học McMaster (Canada), trẻ sinh thiếu tháng có nguy cơ cao bị rối loạn lo âu và các vấn đề sức khoẻ tâm thần sớm (những năm 30 tuổi).

4. Viêm ruột hoại tử là một biến chứng đường ruột nguy hiểm thường dẫn tới tử vong ở trẻ sinh non.

5. Phương pháp da kề da (phương pháp Kangaroo) đã được chứng mình là biện pháp chăm sóc trẻ sinh non tốt, mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe của bé sau này.

Phương pháp da kề da được thực hiện ngay sau khi sinh (trong trường hợp trẻ không cần sự can thiệp y tế ngay lập tức nào). Bé sẽ được đặt nằm sấp, áp ngực và bụng lên ngực trần của mẹ. Với tư thế này, trẻ sẽ được giữ ấm liên tục và dễ dàng tìm tới bầu ngực của mẹ khi đói.

Tốt hơn hết, các bà mẹ nên chuẩn bị sẵn sàng các kỹ năng tiền sản để có thể giảm tỷ lệ sinh non. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 75% số ca tử vong ở trẻ sinh non có thể tránh được bằng các biện pháp can thiệp hiệu quả, đồng thời người mẹ có đầy đủ kiến thức sinh sản cũng như được chăm sóc chu đáo trước và sau khi sinh.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ