5 dưỡng chất cơ thể hay thiếu và cách khắc phục tự nhiên

Thiếu các vitamin, khoáng chất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ

Cần bổ sung dưỡng chất gì để các tuyến nội tiết hoạt động hiệu quả?

Muốn giảm cân hãy bổ sung những dưỡng chất này!

Dùng Coenzyme Q10 kết hợp các dưỡng chất khác cần lưu ý gì?

10 dưỡng chất quan trọng mà mọi trẻ nhỏ đều cần

Vitamin D

Vitamin D hoạt động giống như một loại hormone và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ thống miễn dịch, cân bằng nội tiết, hỗ trợ khả năng hấp thu calci của xương. Theo thống kê, có khoảng 95% người trưởng thành bị thiếu dưỡng chất quan trọng này.

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin D là tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút/ngày. Tuy nhiên vào mùa Đông, ánh nắng mặt trời có thể không đủ mạnh để kích thích cơ thể tổng hợp vitamin D. Chính vì vậy, bạn có thể bổ sung vitamin D từ chế độ ăn hàng ngày.

Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm: Cá hồi, cá thu, cá mòi và sữa. Những người ăn chay có thể kết hợp tắm nắng và uống viên bổ sung vitamin D. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, bạn nên ưu tiên bổ sung vitamin D3 thay vì D2. Vitamin D3 đã được chứng minh có hiệu quả hơn cho cơ thể.

Tiếp xúc với ánh mặt trời giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể

Magne

Magne là một khoáng chất giúp thư giãn tốt, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, có khoảng 60% dân số thế giới đang bị thiếu hụt magne. Được biết, thói quen uống cà phê, ăn nhiều đồ ngọt, căng thẳng, stress còn tăng đào thải magne khỏi cơ thể.

Khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình tổng hợp protein, điều chỉnh huyết áp, kiểm soát lượng đường huyết, điều chỉnh chức năng thần kinh và nhiều công dụng khác.

Tắm muối Epsom giúp bổ sung magne cho cơ thể

Cách tốt nhất để bổ sung magne là tắm muối Epsom thường xuyên, vì khoáng chất này có thể hấp thụ tốt qua da. Các loại rau chân vịt, chocolate đen, hạt bí, hạnh nhân… cũng là nguồn bổ sung magne tốt cho cơ thể.

Sắt

Cơ thể cần sắt để sản sinh hồng cầu trong máu. Tuy nhiên, thiếu sắt lại là một trong những tình trạng phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt ở phụ nữ.

Bạn có thể ăn nhiều thịt bò và gan để bổ sung sắt cho cơ thể. Những người ăn chay có thể bổ sung sắt từ tảo, đậu lăng, rau chân vịt, đậu đen... Theo đó, khoảng 30gr bột tảo có thể cung cấp 40% lượng sắt cơ thể cần hàng ngày.

Các vitamin nhóm B

Có tổng cộng 8 loại vitamin B và mỗi loại đều có các chức năng khác nhau cho cơ thể. Một trong những vitamin nhóm B hay bị thiếu hụt nhất là vitamin B12.

Vitamin B12 rất cần thiết cho việc sản sinh ra hồng cầu, tổng hợp DNA, đảm bảo chức năng thần kinh. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng suy giảm chức năng thần kinh, suy giảm mức năng lượng trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung vitamin B12 từ thịt bò, gan bò, cá hồi, cá thu, pho mát feta, nấm men và trứng.

Vitamin K2

Vitamin K2 giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim, ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ sức khoẻ hệ xương, não và da. Trẻ đang trong độ tuổi dậy thì cũng rất cần vitamin này để tăng trưởng, phát triển toàn diện nhất.

Vitamin K2 có nhiều trong lòng đỏ trứng, bơ, gan gà và pho mát, dưa cải muối chua… Ngoài ra, vitamin K2 cũng có nhiều trong mầm lúa mì, do đó bạn nên uống nước ép hoặc sữa có bổ sung chiết xuất mầm lúa mì để bổ sung vitamin K2 trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng