50% bệnh nhân đột quỵ do rung nhĩ có thể chết

Theo GS.TS Đặng Văn Phước, Chủ tịch Hội Tim mạch TP.HCM, Chủ tọa Hội thảo, rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim do tâm nhĩ co bóp nhanh và không đều. Rung nhĩ ngày nay đang có xu hướng tăng lên theo tuổi thọ trung bình dân số, tần suất mắc các bệnh tim mạch mạn tính, như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim gia tăng.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề như nguy cơ, tình hình đột quỵ ở những bệnh nhân bị rung nhĩ không do van tim và những gánh nặng đi kèm, xu hướng điều trị, dự phòng trên thế giới, trong khu vực và Việt Nam nhằm phòng ngừa cho bệnh nhân rung nhĩ khỏi nguy cơ đột quỵ. Đột quỵ xảy ra không chỉ đem gánh nặng đến cho gia đình và xã hội mà còn làm giảm chất lượng sống, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân, 50% số trường hợp đột quỵ do rung nhĩ có nguy cơ tử vong, 50% còn lại đối diện với nguy cơ tàn phế. Một trong những biện pháp phòng ngừa đột quỵ trên bệnh nhân có bệnh rung nhĩ không do van tim là thuốc kháng đông máu.


Bệnh nhân đột quỵ phải đối diện với nhiều di chứng

Hiện nay trên thế giới, các tổ chức tim mạch lớn như ACC, AHA, ESC… đã công bố hơn 1/3 các trường hợp nhập viện do rối loạn nhịp tim với 4,5 triệu người Châu Âu bị rung nhĩ. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Viện Tim mạch Trung ương và Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ rung nhĩ chiếm khoảng 0,3% dân số.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục