6 cách giúp trẻ giảm đau tai khi đi máy bay

Chệnh lệch áp suất không khí sẽ khiến chúng ta bị đau tai khi đi máy bay

Sốt, nuốt nước bọt đau tai trái là bệnh gì?

Đau tai khi đi máy bay, có nên bịt mũi thổi hơi?

Đau tai khi đi máy bay phải làm sao?

Bịt tai: Bạn có thể sử dụng khăn quàng cổ, hoặc bông để che bịt tai cho trẻ khi trên máy bay. Bởi, sự chênh lệch áp suất không khí sẽ khiến chúng ta bị đau tai, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi chúng ta ở độ cao hơn 3000m so với mực nước biển, sẽ tạo ra một áp lực không khí không đồng đều giữa tai ngoài và tai trong. Ống Eustachian kết nối tai giữa với mũi làm nhiệm vụ cân bằng áp suất này.

Ở tai giữa (sau màng nhĩ) có một lỗ nhỏ thường chứa đầy không khí để giữ cân bằng áp lực trong tai (tai trong và tai ngoài). Khi máy bay cất cánh, hoặc hạ cánh sẽ thay đổi áp lực lớn. Ống Eustachian sẽ cân bằng áp lực này. Nhưng đối với một số người, ống Eustachian không kịp cân bằng, gây nên sự đau, ù tai, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Cho trẻ ngậm kẹo mút: Nếu trẻ mới biết đi, hoặc trẻ nhỏ hơn sẽ lột bỏ mũ, khăn, bông tai khi bạn bịt cho trẻ. Vì thế, bạn có thể cho trẻ một cái kẹo mút, hoặc kẹo cứng để cho trẻ ngậm là lựa chọn tốt. Các hành động nuốt và bú giúp ống Eustachian mở ra và giúp không khí đi vào tai để duy trì áp lực tai tương đương ở tai ngoài và tai trong.

Cho trẻ bú sữa mẹ, hoặc bú bình cũng sẽ giúp trẻ giảm sự đau tai khi đi máy bay. Hành động nuốt có thể giúp bé không bị đau tai.

Các bài tập đơn giản: Bạn có thể hưỡng dẫn trẻ bịt hai lỗ mũi, ngậm miệng lại, sau đó bỏ tay bịt mũi, thở mạnh qua mũi. Ngoài ra, nhét chặt hai lỗ mũi và nuốt nước bọt cùng một lúc cũng có thể giúp ống Eustachian lấp đầy không khí.

Sử dụng nút tai: Có các nút tai chuyên dụng sẵn có ở các thị trường được thiết kế để che tai và bảo vệ người lớn và trẻ nhỏ khỏi đau tai khi di máy bay. Bạn có thể lựa chọn tùy theo kích thước lớn, nhỏ khác khau.

Làm sạch đường thở: Nếu con của bạn bị cảm lạnh, hoặc ho, bạn cần rửa mũi để trẻ thở dễ dàng hơn trước khi lên máy bay. Bởi, tắc mũi có thể sẽ làm cho sợ đau tai thêm trầm trọng. 

Thịnh Nguyễn (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ