6 lý do bạn nên sử dụng Quinoa để chăm sóc da mùa Thu

Nghiền nát chút hạt quinoa, bạn đã có một nguyên liệu chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có thể làm bệnh thận nghiêm trọng hơn

Triệu chứng vẩy nến ở phụ nữ có thể thay đổi do hormone?

Người ăn chay bổ sung vitamin D bằng cách nào?

Trà chiều kiểu Ấn cho người nhạy cảm caffeine

Trong vài năm trở lại đây, Quinoa được coi là siêu thực phẩm, có tác dụng tốt với sức khỏe con người. Những thử nghiệm mới cho thấy, nó cũng tốt cho làn da, khi được sử dụng như một sản phẩm dưỡng da vậy. Quinoa có thể bảo vệ làn da, ngăn ngừa các vấn đề về da phổ biến, chống lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn.
Theo bác sỹ Michele Green, bác sỹ da liễu tại New York, "Quinoa chứa lysine, một thành phần quan trọng mà cơ thể con người không thể tổng hợp được và bắt buộc phải cung cấp qua chế độ dinh dưỡng. Quinoa đóng vai trò không nhỏ trong việc tổng hợp collagen và elastin".
Cải thiện những tổn thương trên da
Quinoa chứa hàm lượng vitamin E cao, làm trung hòa hiệu quả oxy hoá của các phân tử tự do - các phân tử gây hại cho collagen - từ ánh nắng mặt trời và ô nhiễm môi trường. Tiến sỹ Tsippora Shainhouse, bác sĩ da liễu ở Beverly Hills, California (Mỹ), giải thích, với hàm lượng vitamin E cao, Quinoa có thể giúp khôi phục lại làn da bị tổn thương vì nó có thể kích thích tổng hợp collagen mới.
"Protein chứa chuỗi peptide được tạo thành từ các acid amin. Các acid amin và các peptide dính vào lớp hạ bì da có thể lừa cơ thể rằng sợ collagen đã đứt và kích thích nó tạo ra collagen trẻ mới, khoẻ mạnh, trẻ trung hơn", TS. Shainhouse cho biết.
Bổ sung Quinoa vào một thói quen chăm sóc da sẽ đem lại hiệu quả cải thiện sức sống cho làn da
Làm sạch da, giảm các đốm sẫm màu
Lượng vitamin B có trong quinoa có thể làm giảm lượng melanin trên da - yếu tố làm tăng các đốm sẫm màu và các điều kiện liên quan đến sắc tố da khác. Vitamin B12 tương tác với các vitamin B khác để duy trì một làn da khỏe mạnh bằng cách điều hòa lượng melanin. Tương tự, quinoa chứa chất ức chế tyrosinase, đó là các enzyme làm giảm sắc tố và do đó làm sáng da, theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2015. Các enzyme này giúp làm giảm melanin và tăng sắc tố.
Điều trị mụn trứng cá
Quinoa đôi khi được sử dụng như một phương thuốc chữa mụn trứng cá do hàm lượng niacinamide (vitamin B3). Vitamin B3 là "làm dịu làn da đỏ, viêm mụn trứng cá dễ bị nhiễm trùng da và giúp giảm thiểu kích ứng và khô da", TS. Shainhouse cho biết. Quinoa cũng có chứa ecysteroids, một hợp chất được tìm thấy để giúp làm lành sẹo mụn trứng cá. 
Tẩy tế bào chết da
Quinoa cũng có thể hoạt động như một chất tẩy da chết tự nhiên và an toàn. Tiến sĩ Elizabeth Trattner, chuyên gia da liễu ở Miami, Florida, cho biết: Phụ nữ tại các quốc gia như Peru, Bolivia và Bắc Chile, nơi trồng nhiều quinoa thường sử dụng loại hạt này để tẩy da chết cho khuôn mặt. Tuy nhiên, TS. Trattner khuyên rằng, hãy trộn bột quinoa với nước trước khi nhẹ nhàng chà sạch khuôn mặt, rửa với nước ấm và vải ấm để đảm bảo rằng bột quinoa không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
Vitamin A trong quinoa có thể giúp kích thích da tạo ra collagen
Làm giảm quá trình lão hóa
Theo một nghiên cứu năm 2007, vitamin A trong quinoa có thể giúp kích thích da tạo ra collagen mới theo thời gian, có thể làm giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và tăng cường độ đàn hồi của da để làm cho nó trông trẻ trung hơn. Shainhouse nói: "Vitamin A là thành phần của RetinA, một hoạt chất chống lão hóa tiềm năng. Ngoài ra, vitamin B2, còn được gọi là riboflavin và được tìm thấy trong quinoa, là chìa khóa giúp duy trì độ đàn hồi của da và làn da rạng rỡ. 
Chống lại gốc tự do
Quinoa có chứa nhiều chất chống oxy hoá, có tác dụng trung hòa các gốc tự do và có thể giúp chống lão hóa và bệnh tật. Trong một nghiên cứu năm 2009, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong năm ngũ cốc, ba loại ngũ cốc giả (ngũ cốc, kiều mạch và quinoa) và hai loại đậu, quinoa có hàm lượng chất chống oxy hoá cao nhất. 
Như vậy, bổ sung Quinoa vào một thói quen chăm sóc da sẽ đem lại hiệu quả cải thiện sức sống cho làn da, nhưng không có nghĩa là thay thế điều trị cho các tình trạng da nghiêm trọng. Trattner nhấn mạnh, "Điều quan trọng là sử dụng quinoa đơn lẻ sẽ không chữa trị được các vấn đề về da nghiêm trọng mà bạn đã gặp phải".
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp