Cho trẻ sơ sinh ăn mật ong có thể gây tử vong

Cho trẻ sơ sinh dùng mật ong có thể gây hại cho trẻ

Trẻ bị táo bón nên ăn gì, uống gì?

Con tôi xem tivi quá nhiều có sao không, tôi phải làm gì?

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị bệnh tim và phổi

Nuôi thú cưng có an toàn với trẻ nhỏ?

Vì sao trẻ sơ sinh ăn mật ong lại nguy hiểm?

Theo quan niệm dân gian, nhiều bà mẹ hay dùng mật ong để trị tưa lưỡi hoặc cho trẻ sơ sinh uống để trị ho, táo bón… Tuy nhiên, theo Ths.BS. Hannah Kaye – chuyên gia Trị liệu về Dinh dưỡng người Anh cho biết: “Trong mật ong có thể chứa một loại vi khuẩn có tên Clostridium botulinum, bị lây nhiễm trong quá trình ong đi lấy mật hoa. Loại vi khuẩn này có thể xâm nhập vào hệ tiêu hóa, gây ra chứng ngộ độc ở trẻ sơ sinh. Đây là một căn bệnh hiếm gặp, nhưng lại có thể gây tử vong cao”.

Bà giải thích thêm: “Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chức năng giải độc của gan cũng còn hạn chế, do đó không có khả năng xử lý bào tử botulinum. Vì vậy, nếu trẻ nuốt phải vi khuẩn, chúng sẽ nhân lên nhanh chóng và gây nhiễm độc. Độc tố của vi khuẩn botulinum có thể gây cản trở hoạt động của cơ và thần kinh khiến trẻ gặp khó khăn trong việc di chuyển, ăn uống và thở… Trẻ sơ sinh từ 3 – 6 tháng tuổi là những đối tượng được xác định là dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các triệu chứng thường gặp

Thông thường các triệu chứng sẽ xuất hiện trong khoảng 12 – 36 giờ sau khi trẻ ăn mật ong bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra sớm hơn khoảng vài giờ hoặc thậm chí muộn hơn từ 14 – 30 ngày sau khi ăn.

Táo bón là một trong những triệu chứng đầu tiên của trẻ bị nhiễm Clostridium botulinum. Bên cạnh đó, trẻ còn có thể có các dấu hiệu khác như: Mặt buồn, ăn kém, hay khóc, phản ứng chậm, chảy nước dãi nhiều, tay chân yếu và gặp các vấn đề về hô hấp.

Ths.BS. Hannah nói rằng: “Bệnh ngộ độc ở trẻ sơ sinh rất hiếm gặp và hầu hết các bé đều có thể hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần chú ý và thận trọng”.

Quang Tuấn H+ (Theo Livingandloving)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ