7 lợi ích sức khỏe của mật ong Manuka đã được khoa học chứng minh

Mật ong Manuka có đặc tính kháng khuẩn, chống virus, chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ

Uống mật ong pha sữa có lợi hay hại, có tốt cho trẻ nhỏ không?

Không biết chọn sữa rửa mặt nào, hãy tự làm sữa rửa mặt bằng mật ong tại nhà cực đơn giản

Hướng dẫn cách làm mật ong, chanh, gừng đúng chuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch

Mật ong có công dụng tuyệt vời như bạn vẫn tưởng?

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của mật ong Manuka đã được khoa học kiểm chứng:

Giúp chữa lành vết thương

Từ xa xưa, mật ong đã được sử dụng để giúp chữa lành các vết thương, vết bỏng, vết loét và mụn nhọt. Năm 2007, mật ong Manuka đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận khả năng chữa lành các vết thương hiệu quả.

Nguyên nhân là bởi mật ong Manuka có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa, từ đó giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tại vết thương. Đặc biệt, các nhà khoa học cho rằng mật ong Manuka còn có thể giúp chống nhiễm trùng do các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh như MRSA.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mật ong Manuka có thể tạo ra môi trường có tính acid, giúp tăng tốc quá trình hồi phục vết thương, thúc đẩy quá trình tái tạo mô và thậm chí giảm đau cho những người bị bỏng.

Mật ong Manuka còn có thể giúp chữa lành các vết loét do đái tháo đường. Một nghiên cứu tại Ả Rập cho thấy, việc băng vết thương với mật ong Manuka, kết hợp với điều trị vết thương thông thường có thể giúp chữa lành vết loét do đái tháo đường hiệu quả hơn, giúp khử trùng và rút ngắn thời gian hồi phục vết thương.

Mật ong Manuka có thể giúp chữa lành các vết thương, vết bỏng, vết loét

Một nghiên cứu khác cũng quan sát được hiệu quả của mật ong Manuka trong việc chữa lành vết thương mí mắt sau phẫu thuật. Theo đó, dùng mật ong Manuka có thể giúp vết thương ít cứng, ít đau hơn so với sử dụng vaseline.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Để tránh sâu răng và giữ cho nướu khỏe mạnh, bạn cần giảm thiểu các vi khuẩn có hại gây ra sự hình thành mảng bám trong miệng. Ngoài ra, việc cân bằng các lợi khuẩn cũng rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mật ong Manuka có thể tấn công vi khuẩn có hại liên quan đến sự hình thành mảng bám, viêm nướu và sâu răng. Nguyên nhân là bởi mật ong Manuka có đặc tính kháng khuẩn cao, giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại như P. gingivalis và A. actinomycetemcomitans.

Một nghiên cứu năm 2004 đã đánh giá tác động của việc nhai hoặc ngậm kẹo mật ong đối với khả năng giảm mảng bám và viêm nướu. Theo đó, những người nhai hoặc ngậm kẹo mật ong trong 10 phút sau mỗi bữa ăn đã giảm đáng kể tình trạng mảng bám, chảy máu chân răng so với những người nhai kẹo cao su không đường.

Mật ong Manuka giúp ngăn ngừa sâu răng, giữ nướu khỏe mạnh

Giúp giảm viêm họng

Mật ong Manuka có thể giúp giảm viêm họng hiệu quả nhờ đặc tính kháng virus, kháng khuẩn và giảm viêm mạnh mẽ. Mật ong Manuka không chỉ tấn công vi khuẩn có hại mà còn bao phủ lớp lót bên trong cổ họng, làm dịu cơn đau.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dùng mật ong Manuka có thể giúp giảm đáng kể số lượng vi khuẩn Streptococcus mutans gây viêm họng. Đặc biệt, mật ong Manuka có thể làm giảm các vi khuẩn có hại gây viêm niêm mạc, một tác dụng phụ phổ biến của xạ trị và hóa trị ung thư. Viêm niêm mạc nguy hiểm vì tình trạng này có thể dẫn đến viêm và loét niêm mạc thực quản, đường tiêu hóa.

Ngăn ngừa loét dạ dày

Loét dạ dày là một trong những bệnh phổ biến nhất, có thể gây đau dạ dày, buồn nôn và đầy hơi. H. pylori là loại vi khuẩn phổ biến gây ra tình trạng này. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mật ong Manuka có thể giúp hỗ trợ điều trị loét dạ dày do H. pylori gây ra. Ngoài ra, mật ong Manuka cũng giúp ngăn ngừa loét dạ dày do uống nhiều đồ uống có cồn.

Cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn tiêu hóa phổ biến với các triệu chứng như hay bị táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi... Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, dùng mật ong Manuka thường xuyên có thể giúp giảm các triệu chứng này. Nguyên nhân là bởi mật ong Manuka có thể giúp chống oxy hóa, giảm viêm hiệu quả.

Ngoài ra, mật ong Manuka cũng đã được chứng minh có khả năng chống lại chủng vi khuẩn Clostridium difficile (hay C. diff), vi khuẩn gây tiêu chảy, viêm ruột thường được điều trị bằng kháng sinh.

Giúp giảm các triệu chứng của bệnh u xơ nang

U xơ nang là một rối loạn di truyền gây tổn thương phổi, hệ tiêu hóa và các cơ quan khác. Bệnh ảnh hưởng đến các tế bào sản sinh dịch nhầy, khiến dịch nhầy dày lên và đặc hơn, gây tắc nghẽn đường thở và khí quản, khiến người bệnh rất khó thở. Đặc biệt, những người bị u xơ nang rất dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Mật ong Manuka đã được chứng minh có khả năng chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm chủng Pseudomonas aeruginosa và Burkholderia spp. Theo đó, mật ong Manuka có thể giúp ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn, đồng thời tăng cường hiệu quả của việc điều trị bằng kháng sinh.

Giúp trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá thường xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố, do chế độ ăn uống kém, căng thẳng hoặc vi khuẩn phát triển trong các lỗ chân lông bị bít tắc. Mật ong Manuka có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh, giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn trên da và đẩy nhanh quá trình hồi phục khi bị mụn trứng cá.

Nhìn chung, mật ong Manuka được coi là an toàn với hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, một số đối tượng sau không nên tự ý sử dụng mật ong Manuka:

- Người bệnh đái tháo đường: Mật ong có lượng đường cao, do đó có thể gây tăng đường huyết nếu bạn ăn quá nhiều.

- Người có nguy cơ bị dị ứng.

- Trẻ dưới 1 tuổi: Có nguy cơ ngộ độc nếu tự ý dùng mật ong.
Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất