Mật ong có công dụng tuyệt vời như bạn vẫn tưởng?

Mật ong - Vị thuốc quý từ tự nhiên

Làm thịt gà chiên giòn sốt mù tạt mật ong cho lũ trẻ

Đây là lý do mẹ tuyệt đối không nên cho bé ăn mật ong

Những điều cần biết để không biến giấm táo và mật ong thành chất độc

Lê hấp gừng, mật ong: Bài thuốc tự nhiên giúp chữa ho hiệu quả

Mật ong là phần chất ngọt do ong mật góp nhặt trong các bông hoa. Khác với đường trắng tinh luyện, mật ong được xếp vào loại chất làm ngọt tự nhiên, chứa nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính kháng khuẩn rất có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ điều trị bệnh cũng như làm đẹp.

Hiện nay trên thị trường mật ong được chia làm 2 loại là mật ong rừng và mật ong nuôi. Cả 2 đều có công dụng như nhau và mang lại lợi ích cho sức khỏe con người.

Công dụng của mật ong đối với sức khỏe con người

Mật ong chứa đến 80% đường và 20% còn lại bao gồm các dưỡng chất như sắt, calci, vitamin C, B và magne. Ngày nay mật ong được biết đến là một loại nguyên liệu có công dụng vô cùng hữu ích với đời sống cũng như sức khỏe của con người. Một số lợi ích có thể kể đến như:

Trị ho

Thời tiết thay đổi thất thường khiến nhiều người dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó có bệnh ho. Không ít gia đình đã lựa chọn chữa ho từ nguyên liệu tự nhiên như mật ong.

Mật ong có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Trong mật ong có tính kháng khuẩn rất mạnh, nó giúp làm dịu cổ họng, kháng viêm, diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng trong cổ họng. Uống 2 thìa cà phê mật ong vào ban đêm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giảm ho và ngủ ngon giấc hơn. Các kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy việc sử dụng mật ong để trị ho còn tốt hơn so với các loại thuốc ho thông thường khác.

Tạo độ ẩm cho da

Mật ong như một chất dưỡng ẩm tự nhiên bởi các phân tử đường trong mật giúp giữ nước trên da và tăng cường độ ẩm. Các sản phẩm chăm sóc da được chiết xuất từ mật ong sẽ làm cho da của bạn thêm sức sống.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Nếu bạn cảm thấy thiếu năng lượng, hãy uống một thìa mật ong và nó sẽ cung cấp năng lượng cho bạn ngay lập tức. Mật ong chứa nhiều calo hơn đường. Carbohydrate có trong mật ong được chuyển đổi thành glucose nên dễ tiêu hóa hơn. Mật ong giúp cơ thể chống lại mệt mỏi, tăng sức đề kháng, bù đắp năng lượng sau quá trình hoạt động tích cực.

 Mật ong giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật

Ngăn ngừa chứng mất ngủ

Áp lực công việc khiến cho cơ thể trở lên mệt mỏi, làm việc không hiệu quả và dẫn đến chứng mất ngủ. Thay vì sử dụng thuốc ngủ thì giải pháp cho vấn đề này chính là “mật ong”. Bởi mật ong có công dụng giúp giải phóng serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng và hạnh phúc, được chuyển hóa thành melatonin, loại hormone điều chỉnh chất lượng giấc ngủ.

Làm lành vết thương

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 đã chỉ ra rằng mật ong có các đặc tính có lợi như kích thích tăng trưởng mô và giảm thiểu sự hình thành sẹo. Mật ong còn có công dụng giúp giảm mùi hôi và mủ, giúp làm sạch vết thương, giảm nhiễm trùng, giảm đau và rút ngắn thời gian lành vết thương. Mật ong thường an toàn ở người lớn và trẻ lớn hơn 1 tuổi. Nó đem lại lợi ích trong việc điều trị bỏng, ho và một số tình trạng khác.

Điều hòa đường huyết

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, mật ong giúp gia tăng và duy trì nồng độ glucose hiệu quả hơn, một lượng lớn carbohydrate và protein sau khi tập thể dục có thể dẫn đến hạ đường huyết ở một số người và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe tổng thể. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong có công dụng ngăn chặn các phản ứng này của cơ thể. Khi bị hạ đường huyết bạn hãy sử dụng mật ong để ổn định lại đường huyết của mình.

Loại bỏ gàu

Sử dụng dầu gội làm từ mật ong có thể làm dịu da đầu và loại bỏ gàu của bạn. Một nghiên cứu trên những người bị bệnh viêm da đầu và bị gàu cho thấy rằng việc sử dụng mật ong giúp giảm ngứa và cải thiện tình trạng bong tróc da đầu. Mật có đặc tính chống nấm và giữ ẩm cho da đầu. Hãy pha loãng mật ong với một chút nước ấm và massage nhẹ nhàng da đầu của bạn trong khoảng từ 2 – 3 phút, tình trạng gàu của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Giữ ẩm cho da

Được sử dụng như một loại sữa tắm, mật ong giúp giữ ẩm cho làn da và tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mụn trứng cá hoặc mùi cơ thể. Để cơ thể sạch sẽ, khi tắm bạn hãy kết hợp 2 muỗng mật ong cùng 1 muỗng dầu ôliu, ngoài ra bạn có thể kết hợp thêm các loại tinh dầu thơm như dầu hạnh nhân, hoa oải hương, vitamin E,…

Có nhiều cách sử dụng mật ong khác nhau để đem lại lợi ích cho cơ thể, dưới đây là những cách đơn giản và phổ biến nhất:

Kết hợp mật ong với nghệ: Nguyên liệu gồm có tinh bột nghệ: 2 thìa, mật ong nguyên chất: 1 thìa, nước ấm (dưới 50 độ C, không sử dụng nước sôi ở nhiệt độ cao hoặc nước nguội): 200ml. Hòa tan chúng với nhau rồi sử dụng vào sáng sớm mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Có nhiều cách sử dụng khác nhau để mật ong phát huy được tối đa công dụng

Kết hợp mật ong với chanh: Nguyên liệu bao gồm 1/2 quả chanh tươi vắt lấy nước cốt, mật ong: 1-2 thìa và nước ấm. Hòa tan chúng với nhau là bạn đã có thể thưởng thức rồi đấy. Hoặc cách khác là bạn có thể rửa sạch chanh, ngâm với nước muối khoảng 30 phút, để khô sau đó thái lát mỏng, xếp vào lọ. Cứ một lớp chanh pha một lớp mật ong, thêm chút muối. Mỗi sáng múc 3-4 thìa ra cốc, pha với nước ấm để uống. 

Kết hợp mật ong với tỏi: Bạn cần chuẩn bị khoảng 10 tép tỏi tươi, mật ong nguyên chất 300gr và một bình thủy tinh có nắp. Bóc vỏ tỏi, rửa sạch rồi đem cắt hoặc nghiền nhỏ đều được. Sau đó, cho tỏi vào một chiếc bát lớn để trộn đều cùng mật ong. Sau cùng, cho hỗn hợp trên vào bình thủy tinh, đậy kín nắp, để trong tối khoảng một tuần là có thể dùng được.

Khuyến cáo

Mật ong là đặc biệt tốt cho người già và trẻ em vì nó có thể cải thiện hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh không được phép ăn mật ong bởi trong quá trình lưu trữ và di chuyển mật ong có thể bị ô nhiễm bởi các độc tố botulinum. Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém nên vi khuẩn sẽ nhanh chóng tấn công ruột, gây độc tố và có thể dẫn đến ngộ độc ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Trường hợp này ít xảy ra nhưng nếu nặng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây tử vong cho trẻ. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú thì hoàn toàn có thể sử dụng được các sản phẩm từ mật ong nhưng không nên sử dụng quá nhiều.

Hồng Hạnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng