7 lợi ích thần kỳ từ trứng chim cút

Trứng chim cút chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe

Trứng chim cút tốt với sức khỏe như thế nào?

5 lợi ích của trứng chim cút

5 lợi ích của trứng chim cút

Trứng chim cút cũng có chứa lysine, một acid amin giữ cho làn da của bạn mềm mịn và trắng sáng. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, chúng còn có thể làm chậm quá trình lão hóa và giúp điều trị bệnh đái tháo đường.

1. Giàu dinh dưỡng

Trứng chim cút chứa sắt, magie, photpho, kali, natri, kẽm, thiamine, riboflavin, niacin, vitamin B6, vitamin B12, vitamin A và vitamin E. Chúng cũng chứa folate và calci, đặc biệt quan trọng trong thai kỳ, giúp ngăn ngừa các khuyết tật như: Vết nứt đốt sống ở trẻ và giúp phát triển xương của bé. Trứng chim cút cũng là một nguồn vitamin D cần thiết để hấp thu calci trong cơ thể. 

2. Làm giảm tình trạng viêm mũi dị ứng

Tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay làm gia tăng bệnh viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, trứng chim cút lại có thể giúp bạn làm giảm tình hình này. Cụ thể, nó có thể giúp bạn giảm tình trạng sổ mũi và hắt hơi liên tục. 

Theo trang Curejoy, từ xa xưa, con người đã sử dụng trứng chim cút sống để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng. Các chất gây dị ứng như: Nấm mốc, phấn hoa có chứa enzyme protease, gây ra phản ứng dị ứng khi mũi hít vào. Các protein trong trứng cút như: Ovoinhibids và ovomucoids hoạt động như chất ức chế protease và có thể làm dịu phản ứng dị ứng. Khi ăn trứng chim cút, chúng ta nên ăn chín, hoặc đã tiệt trùng, không nên ăn sống. Bởi, trứng sống có thể bị nhiễm khuẩn salmonella, gây ngộ độc thực phẩm. 

3. Giảm hen suyễn

Ngoài việc làm giảm tình hình viêm mũi dị ứng, trứng chim cút còn có thể làm giảm tình trạng hen suyễn. Một nghiên cứu từ 180 trẻ bị hen suyễn, các nhà khoa học đã chiết xuất một số thành phần từ trứng, cho trẻ uống. Kết quả, những trẻ này đã giảm đáng kể tình trạng hen suyễn. 

Trứng chim cút chứa một acid amin gọi là lysine. Lysine đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, một chất giúp giữ cho da bạn mềm mịn và khỏe mạnh. Cơ thể chúng ta không sản sinh ra acid amin thiết yếu, do đó chúng ta cần bổ sung nó từ thực phẩm, trong đó có trứng chim cút.

5. Bảo vệ mắt và ngăn ngừa mù mắt ban đêm

Trứng chim cút là nguồn cung cấp vitamin A tốt. 100gr trứng, cung cấp cho bạn 543 IU vitamin. Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Thực tế, thiếu vitamin A là nguyên nhân chính gây mù lòa và điều này chúng ta có thể phòng ngừa được ở trẻ em. 

Vitamin A có thể giúp ngăn ngừa mù đêm, vì nó được sử dụng để sản xuất sắc tố, giúp bạn nhìn thấy trong ánh sáng thấp. Nó cũng nuôi dưỡng giác mạc và các bộ phận mắt của của bạn. Nếu không có đủ vitamin A, mắt của bạn sẽ không đủ dưỡng chất bôi trơn, khiến mắt khô và sinh nhiều bệnh.

6. Làm chậm lão hóa

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, trứng chim cút có thể làm chậm quá trình lão hóa. Các loại thực phẩm được đề nghị để làm chậm quá trình lão hóa gồm: Trứng chim cút, khoai lang Trung Quốc, hoa sen, trà xanh, hoa lily và mật ong.

Trứng chim cút chứa choline, một chất dinh dưỡng có liên quan đến trí nhớ. Nó có thể giúp não của bạn đối phó tốt hơn với sự lão hóa, đó là chứng quên. Vitamin A, selenium và kẽm chứa trong trứng tốt cho da và có tính chất chống oxy hóa, có thể  chống lại các tác hại của các gốc tự do.

7. Tốt cho người bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường hiện ngày càng phổ biến. Vì thế, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng. Trứng chim cút cùng các thực phẩm khác như: Dưa hấu, rau bina, trà xanh, quả dâu tằm và trứng vịt được cho là giúp cải thiện bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, khi thực hiện các chế độ ăn uống, bạn cần thông báo với bác sĩ để có liệu pháp điều trị tốt nhất cho bệnh đái tháo đường mà bạn đang gặp phải.

Lưu ý: Trứng chim cút chứa cholesterol cao

Trứng chim cút chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng lại chứa hàm lượng cholesterol cao, thậm chí cao hơn trứng gà. 1 quả trứng chim cút có khoảng 76mg cholesterol, trong khi trứng gà nhỏ (gấp 3- 4 lần trứng chim cút) có khoảng 141mg cholesterol. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng để cắt giảm mức cholesterol thì hãy ăn trứng chim cút trong sự kiểm soát của bác sĩ. 

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng