Người bệnh đái tháo đường có nên dùng oresol để bù nước khi mất nước?

Người bệnh đái tháo đường dễ bị mất nước

Thực phẩm bù nước cho cơ thể

Cách dùng dung dịch bù nước điện giải

Nên ăn sáng thế nào khi bị đái tháo đường để ổn định đường huyết?

Thường xuyên thèm ăn có phải do bệnh đái tháo đường?

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi gói oresol có chứa các thành phần sau: Natri clorua, kali clorua, trisodium (hay còn gọi là Natri Citrate) và glucose.

Oresol thường được dùng để bù nước cho trẻ bị tiêu chảy, tuy nhiên nó cũng được dùng cho người lớn bị mất nước do bệnh tật hoặc đổ mồ hôi nhiều. Người bị đái tháo đường thường có khả năng mất nước cao vì lượng đường trong máu tăng dẫn đến giảm nước trong cơ thể do đi tiểu nhiều.

Mất nước ở bệnh nhân đái tháo đường có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho thận, tim mạch, thị giác… thậm chí dẫn đến tử vong. Khi cơ thể bị mất nước bệnh nhân đái tháo đường thường uống nhiều nước tuy nhiên việc này không giúp giải quyết việc cơ thể bị mất nước. Trong trường hợp này, bạn nên dùng oresol để bổ sung các chất điện giải cho cơ thể  và cải thiện tình trạng mất nước.

Vì oresol chứa glucose nên nhiều người lo lắng khi uống có thể làm tăng đường huyết. Để xóa bỏ những lo lắng của người bệnh đái tháo đường, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tiêu chảy Quốc tế ở Bangladesh đã tiến hành một nghiên cứu để xác định xem oresol có an toàn với bệnh nhân bị đái tháo đường không.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu ở những người bị đái tháo đường trong độ tuổi từ 15 - 60. Những bệnh nhân này bị tiêu chảy trong 3 ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc bổ sung oresol cho người đái tháo đường an toàn với người bệnh. Nó không khiến người bệnh bị tăng đường huyết. 

Khi dùng oresol để bổ sung nước cho cơ thể, người bệnh đái tháo đường cần lưu ý hòa tan gói oresol trong nước theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì. Không được pha ước chừng khiến dung dịch có thể đặc, loãng. Pha dung dịch quá đặc loãng đều không có lợi cho cơ thể và có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Dung dịch pha xong chỉ uống trong ngày, còn thừa qua ngày hôm sau phải bỏ vì dung dịch sau khi pha là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển, trong đó có các vi sinh vật gây bệnh.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết