Nếu biết những lợi ích này, bạn sẽ dùng sốt bơ vừng ngay hôm nay

Sốt bơ vừng có thể thêm vào một số món ăn để tăng hương vị và bổ sung dưỡng chất

Tự làm sốt bơ vừng bổ sung dưỡng chất tuyệt vời

Tại sao nên chọn thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp?

Những lợi ích sức khỏe của hạt vừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Bạn có đang mắc phải 5 sai lầm này khi dùng dầu olive?

Với lượng dinh dưỡng dồi dào, sốt bơ vừng không chỉ là gia vị cho nhiều món ăn mà nó còn giúp bổ sung dưỡng chất. Những lợi ích sức khỏe của sốt bơ vừng đã được nghiên cứu chứng minh:

Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Trong sốt bơ vừng có vitamin B1 và vitamin B6 hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng, tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, khoảng 50% chất béo trong sốt bơ vừng đến từ các acid béo không bão hòa đơn có thể chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Sốt bơ vừng có nhiều phospho và mangan rất tốt cho xương của bạn

Giảm nguy cơ mắc bệnh 

Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, sốt bơ vừng chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trong cơ thể. Chúng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường type 2, bệnh tim và bệnh ung thư.

Nghiên cứu ở 50 người bị thoái hóa khớp gối cho thấy rằng những người tiêu thụ 3 muỗng canh (40gram) vừng mỗi ngày đã giảm đáng kể lượng cholesterol xấu - giảm nhanh hơn so với những người không sử dụng vừng hằng ngày.

Một nghiên cứu khác ở 41 người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cũng chỉ ra rằng, sau 6 tuần, những người thường xuyên sử dụng 2 thìa canh (28gram) sốt bơ vừng trong bữa sáng của họ đã có lượng chất béo dư thừa trong cơ thể thấp hơn so với những người không sử dụng loại sốt này trong bữa sáng. 

Kháng khuẩn

Theo nghiên cứu, những chiết xuất từ vừng có khả năng kháng khuẩn, giúp chống lại 77% các mẫu vi khuẩn kháng thuốc.

Có thể chống viêm

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện các chất chống oxy hóa có trong sốt bơ vừng có thể làm giảm viêm và đau khi bị chấn thương, bệnh phổi hoặc bệnh viêm khớp dạng thấp, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, sẽ phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu trên cơ thể con người để biết rõ tác dụng của vừng trong việc chống viêm đối với con người.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh

Sốt bơ vừng chứa các hợp chất có thể cải thiện sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như parkinson, alzheimer...

Chống ung thư

Theo nghiên cứu, hai chất chống oxy hóa chính có trong sốt bơ vừng là sesamin và sesamol có khả năng chống ung thư. Chúng loại bỏ các tế bào ung thư ruột kết, phổi, gan, ung thư vú và làm chậm sự phát triển của các khối u. Ngoài ra, chúng bảo vệ cơ thể bạn khỏi tổn thương gốc tự do, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Bảo vệ chức năng gan và thận

Sốt bơ vừng chứa các hợp chất có thể bảo vệ gan và thận trong quá trình loại bỏ độc tố. Ăn sốt bơ vừng thường xuyên sẽ làm quá trình đốt cháy mỡ thừa diễn ra nhanh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Một nghiên cứu ở 46 người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cho thấy những người thường xuyên ăn những đồ ăn làm từ vừng trong vòng 90 ngày đã cải thiện chức năng thận và gan.

An Thu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng