Có những cách nào để điều trị đái tháo đường type 2?

Bạn có biết có những cách nào để điều trị đái tháo đường type 2?

Bị đái tháo đường: Làm gì để phòng ngừa biến chứng tim mạch?

Lượng đường huyết cao nên ăn các thực phẩm này ngay lập tức

Bệnh đái tháo đường type 2 có chữa khỏi được không?

Mọi điều bạn cần biết về bệnh võng mạc đái tháo đường

Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh mà người bệnh đái tháo đường sẽ cần tới các phương pháp điều trị khác nhau. Nhưng nhìn chung, việc điều trị đái tháo đường sẽ bao gồm 5 biện pháp chính: Giảm cân; Có chế độ ăn uống lành mạnh; Tập thể dục đều đặn; Dùng thuốc trị đái tháo đường, insulin; Theo dõi lượng đường huyết thường xuyên.

Những phương pháp điều trị này có thể giúp giữ ổn lượng đường huyết, giúp trì hoãn, ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường.

Giảm cân

Giảm cân có thể giúp làm giảm lượng đường huyết cho bạn. Đây là biện pháp điều trị đái tháo đường trong giai đoạn đầu mắc bệnh. Cụ thể, chỉ giảm từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể đã có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Giảm cân giúp người đái tháo đường kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn

Điều này có nghĩa là một người nặng khoảng 82kg sẽ cần giảm khoảng 5,9kg để tạo ra các tác động tích cực lên lượng đường huyết. Kiểm soát khẩu phần ăn và lựa chọn các thực phẩm lành mạnh cũng là những cách đơn giản nhất để bạn bắt đầu giảm cân.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Dù biện pháp này có thể giúp kiểm soát tốt đái tháo đường trong giai đoạn đầu, người bệnh nên giữ chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt cả cuộc đời để kiểm soát bệnh hiệu quả.

Nhìn chung, người bệnh đái tháo đường nên giữ chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách: Hạn chế thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế (đặc biệt là các loại đồ ngọt), thực phẩm giàu chất béo bão hòa; Ăn nhiều rau củ, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ.

Khi đã lựa chọn được thực phẩm tốt, bạn cũng cần lưu ý cách ăn. Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, tối thiểu là 5 bữa, không nên bỏ qua bữa sáng và ăn cố định vào các thời điểm trong ngày.

Chế độ ăn lành mạnh giúp hỗ trợ kiểm soát đái tháo đường type 2

Trong mỗi bữa ăn, luôn luôn ăn hết đĩa rau và uống nước canh trước, sau đó bắt đầu đến cơm ăn kèm các thức ăn khác. Những mẹo ăn uống này đã được chứng minh giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, hạn chế sự thèm ăn và quan trọng là chúng giúp làm chậm hấp thụ đường, từ đó không làm tăng đường huyết sau ăn.

Hoạt động thể chất đều đặn

Mọi người đều cần tập thể dục thường xuyên và những người bệnh đái tháo đường type 2 cũng không ngoại lệ. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để đặt mục tiêu tập 30 - 60 phút/ngày với các bài tập vừa sức (đi bộ, bơi lội hay đạp xe…) hoặc 15 - 30 phút/ngày với các bài tập cường độ cao (như tập tạ). Kết hợp cả hai bài tập này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn việc chỉ tập một bài tập đơn lẻ.

Hãy nhớ rằng, hoạt động thể chất đều đặn có thể giúp giảm lượng đường huyết, nhưng bạn không nên vận động quá sức. Tránh tình trạng hạ đường huyết nguy hiểm bằng cách kiểm tra đường huyết trước khi tập thể dục, ăn nhẹ với các món giàu protein và chất xơ…

Theo dõi lượng đường huyết

Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh và kế hoạch điều trị, bạn sẽ cần phải kiểm tra và ghi lại chỉ số đường huyết của mình nhiều lần trong ngày.

Hãy trao đổi với bác sỹ để xác định tần suất bạn nên kiểm tra đường huyết. Nếu đường huyết bắt đầu có xu hướng tăng cao, các bác sỹ sẽ xem xét nếu bạn cần tiếp tục thay đổi lối sống hay đã bắt đầu phải dùng thuốc điều trị.

Dùng thuốc điều trị đái tháo đường

Trong giai đoạn đầu, người bệnh đái tháo đường type 2 có thể ổn định đường huyết chỉ bằng chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ dần phải chuyển sang dùng thuốc điều trị đái tháo đường và tiêm insulin để kiểm soát đường huyết.

Lúc này, các bác sỹ sẽ quyết định bạn nên dùng những loại thuốc nào, dựa vào tình trạng bệnh đái tháo đường cũng như nguy cơ phản ứng thuốc nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác. 

Dùng thực phẩm ổn định đường huyết cho người đái tháo đường type 2

Mục tiêu quan trọng nhất khi điều trị đái tháo đường type 2 là giữ đường huyết trong vùng an toàn để từ đó hạn chế biến chứng. Để làm được điều này, tất cả các biện pháp dùng thuốc hay không dùng thuốc cũng chỉ hướng đến mục đích chính là làm giảm kháng insulin - nguyên nhân chính gây đái tháo đường type 2.

Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy, lá xoài và nhiều thảo dược khác như lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng… có thể giúp hỗ trợ giảm đề kháng insulin, từ đó hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng tiểu đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng. Bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người đái tháo đường type 2, người tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

(*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết