8 câu hỏi thường gặp về bệnh gout bạn nên hỏi bác sỹ

  • Chuyên đề:
  • Gout

Không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh gout

Giấm táo có giúp điều trị bệnh gout?

Điều gì xảy ra khi bị gout?

Làm sao để phòng bệnh gout tái phát trong dịp nghỉ Tết?

5 triệu chứng bệnh gout nhiều người thường bỏ qua

Tại sao tôi bị bệnh gout?

Bệnh gout xảy ra khi các tinh thể acid uric bị tích tụ trong các khớp. Acid uric là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa purine đến từ 2 nguồn chính đó là: Nguồn acid uric nội sinh được hình thành bên trong cơ thể và acid uric ngoại sinh (chủ yếu từ thức ăn có chứa nhiều purine). Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout là: Di truyền, giới tính, tuổi tác, cân nặng, tăng huyết áp hoặc chế độ ăn uống nhiều purine.

Chế độ ăn uống nhiều purine có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout

Những điều kiện y tế nào có liên quan đến bệnh gout? 

Nồng độ acid uric cao có liên quan đến tăng huyết áp, đái tháo đường, cholesterol cao và béo phì. Điều trị những tình trạng này có thể cải thiện bệnh gout.  

Một cuộc tấn công bệnh gout sẽ kéo dài bao lâu?

Một cơn gout cấp có thể kéo dài từ 3 đến 10 ngày. Nếu không được điều trị hoặc không thay đổi lối sống và chế độ ăn uống thì người bệnh có thể liên tục bị các cơn gout cấp tấn công.

Thuốc nào giúp điều trị bệnh gout?

Khi bị cơn gout cấp, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), corticosteroid đường uống và colchichine để giảm đau và viêm. Nếu chỉ có một khớp bị ảnh hưởng với bệnh gout, bệnh nhân sẽ được tiêm corticosteroid trực tiếp và khớp để giảm viêm và đau. Sau khi cuộc tấn công lắng xuống, nhiều người sẽ cần điều trị liên tục để giữ cho mức acid uric nằm trong phạm vi bình thường.

Kết quả hình ảnh cho điều trị bệnh goutKhi bị cơn gout cấp người bệnh có thể phải dùng thuốc

Bệnh gout đã cải thiện liệu có nên tiếp tục dùng thuốc

Acid uric nếu không được kiểm soát có thể tấn công khớp, khiến người bệnh bị cứng và hỏng khớp. Do vậy, điều quan trọng khi mắc bệnh gout là bạn cần uống thuốc mỗi ngày để kiểm soát acid uric.

Thuốc điều trị bệnh gout có tác dụng phụ gì?

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị cơn gout cấp và sử dụng lâu dài để kiểm soát acid uric sẽ gây ra một số tác dụng phụ. NSAID có thể gây kích ứng dạ dày và corticosteroid khi sử dụng trong thời gian ngắn để điều trị bệnh gout có thể gây mất ngủ, kích thích dạ dày và khó kiểm soát lượng đường trong máu ở người bệnh đái tháo đường. Colchicine (Colcrys), được sử dụng chủ yếu để điều trị các cơn gout cấp có thể gây ra tác dụng phụ ở đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy

Thuốc điều trị gout có thể gây một số tác dụng phụ như tiêu chảy, kích ứng dạ dày

Những loại thuốc nào có thể ảnh hưởng đến thuốc điều trị bệnh gout

Uống allopurinol (Zyloprim) để giảm nồng độ acid uric với một số loại thuốc khác có thể khiến bạn gặp nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số loại thuốc lợi tiểu có thể làm nặng thêm bệnh gout. Bởi vậy, bạn nên nói với bác sỹ về các loại thuốc đang sử dụng.

Nên thay đổi chế độ ăn uống như thế nào

Ăn một lượng lớn thực phẩm có chứa hàm lượng purin cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout, do vậy bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm này. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm sữa ít béo, ăn nhiều trái cây và rau củ để giảm nguy cơ mắc gout.

Tôi có cần phải từ bỏ rượu?

Purine trong bia rượu có thể làm tăng nồng độ acid uric trong cơ thể. Do vậy, bạn nên hạn chế uống rượu bia để kiểm soát bệnh gout.

Hiện nay, xu hướng sử dụng sản phẩm chứa thành phần từ thảo dược thiên nhiên đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây trạch tả. Đây là thảo dược được sử dụng từ lâu đời với tác dụng bổ thận, tăng cường đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, trong đó có acid uric – nguyên nhân trực tiếp hình thành cơn đau khớp do bệnh gout.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn có sự kết hợp của các thảo dược chống viêm, giảm đau khác như: Ba kích, nhọ nồi, nhàu, hoàng bá,… mang đến công dụng phòng ngừa, hỗ trợ giảm đau, giảm sưng viêm cho người mắc gout, ngăn ngừa bệnh tái phát và đẩy lùi biến chứng nguy hiểm.

Thanh Tú H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout

Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
TPCN Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược quý khác như: Nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; Có thể sử dụng liên tục từ 3 - 6 tháng để đạt hiệu quả tốt. sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 01807/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp