8 điều nên và không nên làm để vết bấm khuyên, xỏ lỗ mau lành

Nếu không biết cách chăm sóc, vết bấm khuyên, xỏ lỗ có thể bị đau, mưng mủ… khó chịu

Khi nào có thể bấm lỗ tai cho trẻ?

Ham bấm lỗ tai cho bé sơ sinh, mẹ nhận hậu quả khó lường

Những bộ phận dễ bị nhiễm nấm mùa nồm ẩm

Người bệnh đái tháo đường làm gì để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu?

Các chuyên gia không ủng hộ việc xỏ khuyên, nhưng nhiều người vẫn muốn bấm lỗ như một cách thể hiện cá tính và làm đẹp cho bản thân.

Bấm khuyên, xỏ lỗ không phải một hành động tự nhiên và cơ thể thường coi đây là một hành động xấu, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Trên thực tế, việc bấm lỗ có thể khiến các vi khuẩn gây bệnh dễ xâm nhập vào cơ thể hơn.

Để vết xỏ lỗ mau lành hơn, bạn cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc vết thương đặc biệt. Mục đích của quá trình này là giúp cơ thể chấp nhận việc xỏ lỗ mà không xảy ra các phản ứng đào thải.

Bạn cần vệ sinh vết xỏ khuyên hàng ngày để tránh nhiễm trùng

Theo BS. Mohan Thomas từ Viện Phẫu thuật Thẩm mỹ (Mumbai, Ấn Độ), dưới đây là một số lưu ý khi bạn xỏ lỗ, bấm khuyên để vết xỏ mau lành:

Nên thực hiện những điều sau khi xỏ lỗ, bấm khuyên:

1. Đảm bảo tất cả dụng cụ xỏ khuyên đều được khử trùng hoàn toàn. Những dụng cụ này cũng chỉ nên được dùng một lần vì chúng có nguy cơ gây nhiễm trùng cao.

2. Luôn vệ sinh sạch lỗ xỏ khuyên. Vết bấm khuyên, xỏ khyên có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn trên da và tóc xâm nhập vào vết thương.

3. Thường xuyên làm sạch vết xỏ khuyên bằng các dung dịch diệt khuẩn (ví dụ như nước muối sinh lý) và các loại kem kháng khuẩn.

4. Liên hệ với bác sỹ nếu thấy có dấu hiệu nhiễm trùng như vết xỏ lỗ sưng đỏ, mưng mủ... Các bác sỹ có thể kiểm tra và kê thuốc kháng sinh phù hợp cho bạn.

5. Sẵn sàng chịu đau đớn trong một vài ngày sau khi bấm khuyên, xỏ lỗ.

Không nên thực hiện những việc này nếu không muốn vết xỏ lỗ bị nhiễm trùng, đau đớn

1. Không nên thay khuyên trước khi vết xỏ lành hoàn toàn. Thời gian để vết bấm lỗ lành hoàn toàn là từ 4 - 6 tuần, tùy vào cơ địa của từng người.

Trên lý thuyết, lớp da mới phải được hình thành trước khi bạn có thể thay khuyên mới.

2. Không tự ý bóc lớp vảy mới hình thành. Việc hình thành lớp vảy xung quanh khu vực xỏ lỗ là một quá trình tự nhiên của cơ thể. Không được tự ý bóc lớp vảy này, bạn có thể vô tình làm ảnh hưởng, tổn thương vết xỏ khuyên.

3. Tránh để lỗ xỏ và khuyên bị vướng vào quần áo, chăn màn… trong lúc ngủ. Điều này có thể gây rách da, đau đớn dữ dội.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp