8 nguyên nhân gây ảo giác bạn cần phải biết

Ảo giác là những nhận thức không có thực trong thực tế

Ma túy đá dễ gây ảo giác, loạn thần

Thuốc gây ảo giác chiết xuất từ nấm giúp cai nghiện thuốc lá

Học sinh lại bị rủ rê uống thuốc ho gây ảo giác

Sử dụng tế bào gốc phục hồi thị lực

Tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt là một bệnh tâm thần mạn tính vô cùng nghiêm trọng khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa thực tại và những gì đang tưởng tượng. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tâm thần phân liệt là ảo giác thị giác.

Hiện chưa có cách chữa trị dứt điểm bệnh tâm thần phân liệt, tuy nhiên các triệu chứng bệnh có thể được kiểm soát bằng việc dùng thuốc.

Mê sảng

Mê sảng là tình trạng khi một cá nhân bị rối loạn tâm thần đột ngột và nghiêm trọng dẫn đến sự nhầm lẫn. Nó khiến người bệnh có cảm giác bị mất phương hướng và xuất hiện ảo giác. Các triệu chứng khác của cơn mê sảng bao gồm: Bồn chồn, khó nói, không hiểu được lời nói... Nguyên nhân của tình trạng mê sảng có thể là do uống quá nhiều rượu, hoặc ma túy, hoặc các rối loạn điện giải khác.

Sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ là tình trạng suy giảm bộ nhớ và nhận thức, ảnh hưởng đến hành động, ngôn ngữ của bệnh nhân và cũng gây ra vấn đề về ảo giácCác nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, có tới 20% người bị sa sút trị tuệ gặp phải tình trạng ảo giác thị giác.

Động kinh

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng ảo giác

Các bác sỹ đã quan sát thấy rằng, ảo giác thị giác gây ra bởi cơn động kinh thường là các dạng đốm màu sáng nhỏ, hoặc các hình dạng đèn flash. Bệnh nhân động kinh bị co giật mà không kiểm soát được. Nguyên nhân của cơn động kinh có thể là do khối u nãobệnh timđột quỵ, tăng huyết áp và rắn cắn.

Đau nửa đầu

Những người bị đau nửa đầu thường xuyên cũng thường gặp phải ảo giác. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ảo giác là một triệu chứng khá phổ biến của bệnh đau nửa đầu. Người bệnh thường nhìn thấy một ánh sáng nhấp nháy, trong một số trường hợp người bệnh cũng có thể thấy đốm sáng nhiều màu sắc.

Rối loạn giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng, những người gặp phải các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, buồn ngủ ban ngày, hoặc các rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo âu... có nhiều khả năng bị ảo giác. Gần 37% số bệnh nhân bị ảo giác trước khi họ sắp phải thức dậy sau giấc ngủ sâu và những ảo giác sẽ có vẻ giống như một giấc mơ.

Bệnh Parkinson

Khoảng 50% bệnh nhân sống chung với bệnh Parkinson cũng phàn nàn về các ảo giác mà họ thường gặp phải như nhìn thấy một người, động vật, hoặc thậm chí một số đối tượng chỉ tồn tại trong tâm trí của họ.

Các khối u

Các khối u ảnh hưởng đến thần kinh thị giác và gây ra ảo giác thị giác. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, 13/59 bệnh nhân có khối u thùy thái dương thường gặp ảo giác thị giác. Một nghiên cứu khác cũng đã quan sát thấy rằng, gần 15% bệnh nhân có khối u não cũng thường xuyên gặp phải các ảo giác.

Trần Lưu (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh