8 tác hại của việc lười ăn rau, lười ăn hoa quả

Ăn rau củ quả thường xuyên có lợi cho sức khỏe nhiều hơn bạn tưởng

8 dấu hiệu tố cáo bạn đã quá lười ăn rau

Lười ăn rau khiến tiêu hóa kém không thể phục hồi

Vì sao trẻ lười ăn rau ?

Bé lười ăn rau: Nguy cơ lớn cho sức khỏe

Thiếu vitamin và khoáng chất

Trái cây và rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể, bao gồm chất xơ, chất chống oxy hóa và hàng loạt vitamin, khoáng chất.

Mặc dù bạn vẫn có thể bổ sung vitamin, khoáng chất từ các nguồn khác nhưng ăn rau củ, trái cây là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất dành cho bạn. Thiếu hụt vitamin, khoáng chất có thể gây ra một số tác động không mong muốn đối với cơ thể.

Vấn đề về tiêu hóa

Lười ăn rau có thể khiến bạn bị táo bón và các vấn đề về tiêu hóa khác

Lười ăn trái cây, rau củ có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, trĩ, viêm ruột thừa.

Trái cây và rau củ có chứa cellulose giúp tăng trọng lượng phân, giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Trái cây và rau củ cũng chứa nhiều chất xơ có thể giúp ngăn ngừa và giảm nhẹ các triệu chứng táo bón. Đồng thời, chế độ ăn nhiều chất xơ cũng giúp giảm nguy cơ viêm ruột thừa và bệnh trĩ.

Ung thư

Chế độ ăn nhiều rau củ quả có thể giúp giảm nguy cơ hình thành ung thư. Các chất chống oxy hóa, vitamin E, vitamin C và carotenoid có thể bảo vệ các tế bào khỏi gốc tự do. Đặc biệt, các sắc tố của carotenoid bao gồm beta-carotene trong nhiều loại rau lá xanh đậm có thể chống lại sự tổn thương ở tế bào, từ đó giảm nguy cơ ung thư. Điều này đồng nghĩa rằng lười ăn rau củ quả có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Tăng cân

Khi bạn không ăn trái cây, rau củ, bạn sẽ có thể nạp vào cơ thể các loại thực phẩm giàu calorie và chất béo. Từ đó, calorie và chất béo dư thừa và tích tụ lại khiến bạn bị tăng cân.

Trái cây và rau củ có lượng calorie thấp, ngoài ra chúng có thể khiến bạn có cảm giác thỏa mãn và no lâu hơn. Ăn trái cây, rau củ là cách đơn giản giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình, miễn là bạn không ăn quá nhiều các loại rau củ nhiều tinh bột như ngô, khoai tây,...

Đái tháo đường

Không ăn rau củ, trái cây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Lười ăn rau củ quả, “chăm” ăn chất béo, thực phẩm chế biến sẵn làm bạn dễ bị thừa cân, béo phì. Thừa cân, béo phì có thể gây bệnh đái tháo đường type 2.

Theo nghiên cứu, chế độ ăn nhiều rau xanh, quả mọng, cây họ cải như bông cải xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Đặc biệt đối với người bệnh đái tháo đường, họ càng cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày để có thể kiểm soát tình trạng bệnh của mình.

Tăng huyết áp

Ăn thực phẩm chứa nhiều muối khi lười ăn trái cây, rau củ có thể khiến huyết áp của bạn tăng chóng mặt. Để phòng ngừa tăng huyết áp, bạn cần một chế độ ăn cân bằng, nhiều trái cây, rau củ, giàu kali, calci, magne, và hạn chế muối. Nếu bạn bị cao huyết áp, bạn nên thử ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn kiêng DASH (chế độ ăn kiêng ngăn ngừa cao huyết áp).

Bệnh tim mạch

Lười ăn rau củ quả không chỉ làm tăng huyết áp mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Một nghiên cứu mới đây cho biết, mỗi một khẩu phần rau củ, trái cây mà bạn ăn có thể giúp giảm 4% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Trầm cảm

Chế độ ăn uống của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thỏa mãn khi ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ nhưng chúng lại có thể là nguồn cơn gây ra trầm cảm. Chế độ ăn nhiều chất xơ từ rau củ quả có thể giúp bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng như acid pantothenic và vitamin B6, giúp bạn ngăn ngừa trầm cảm.

Trịnh Tây H+ (Theo thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng