Lười ăn rau khiến tiêu hóa kém không thể phục hồi

Lười ăn rau khiến trẻ tiêu hóa kém

Chất xơ hòa tan - không hòa tan: "Kẻ" tám lạng, "người" nửa cân

Bị suy giáp? - Bổ sung chất xơ ngay!

8 loại trái cây dồi dào chất xơ nên ăn hàng ngày

Tác dụng của chất xơ hòa tan và chất xơ không tan

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Y Stanford, Mỹ chỉ ra mối lo ngại khiến hệ sinh thái vi khuẩn trong đường ruột ngày càng nghèo nàn: Thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống.

Ăn nhiều rau quả là cách bổ sung chất xơ tốt nhất

Nghiên cứu được tiến hành trên chuột cho thấy, những con chuột ăn ít chất xơ khiến cho vi khuẩn đường ruột bị tổn thương và không thể phục hồi trong 3 đến 4 thế hệ tiếp theo. Các nhà khoa học cho rằng, có nhiều loài vi khuẩn có ích cho đường ruột của con người đã bị tuyệt chủng qua nhiều thế hệ.

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là: "Sự gia tăng của các loại thực phẩm tinh chế gần như không có chất xơ từ đầu thế kỷ 20 đến nay đã khiến cho lượng chất xơ tiêu thụ mỗi ngày trung bình chỉ khoảng 15gr/người - một con số quá thấp so với lượng chất xơ 35gr/người/ngày mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo".

Cơ thể con người không thể tiêu hóa hết chất xơ nhưng chất xơ lại chính là nguồn thức ăn (prebiotics) cho các loại vi khuẩn đường ruột (probiotics) đồng thời, nó cũng đóng vai trò quan trọng là bộ "khung" cho vi khuẩn bám vào để phát triển.

TS. Erica Sonnenburg - tác giả chính của nghiên cứu, Đại học Y Stanford cho biết: "Hàng ngàn loại vi khuẩn khác nhau sinh sống ở ruột già của con người. Chúng ta rất khó để tồn tại nếu không có những loại vi khuẩn này trong đường tiêu hóa".

Các nhà khoa học cũng cho rằng, những người sống ở nông thôn, những vùng làm nông nghiệp có hệ sinh thái vi khuẩn đường ruột vượt trội so với những người sống ở thành thị, đây cũng là một hệ quả rõ nhất của sự khác biệt trong lối sống và chế độ ăn uống.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa