Vì sao trẻ lười ăn rau ?

Trẻ con thích đồ ngọt! Đó là điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, nhưng vì sao trẻ lại thích ăn đồ ngọt mà không thích ăn rau thì không phải ai cũng biết. Theo PGS.TS Từ Ngữ, Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam thì nguyên nhân chính của việc trẻ lười ăn rau là do sự nhạy cảm trong núm vị giác của trẻ.

 


Nguyên nhân chính của việc trẻ lười ăn rau là do sự nhạy cảm của các núm vị giác

Núm vị giác là các đơn vị cảm thụ vị giác nằm trên các gai lưỡi, giúp con người nhận biết các vị như: chua, cay, mặn, ngọt, đắng và vị umami (vị của mì chính). Một người trung bình có khoảng 10.000 núm vị giác. Các núm vị giác này được sinh ra rồi tiêu đi và được thay thế bởi các núm mới. Càng lớn tuổi khả năng thay thế các núm vị giác mới của con người càng kém. Đó chính là lý do tại sao trẻ em lại nhạy cảm với mùi vị hơn người lớn.

Một số loại rau thông thường như rau cải, mướp đắng hay rau diếp cá... có vị đắng và vị tanh, và mặc dù nhiều người lớn rất thích ăn nhưng bọn trẻ thì lại không – thể - chịu – nổi những loại rau này. Nguyên nhân là do vị số núm vị giác của trẻ gấp 2-3 lần của người lớn nên cùng một miếng rau cải, rau diếp cá nếu chúng ta thấy đắng, thấy tanh thì có nghĩa các bé sẽ thấy đắng, thấy tanh gấp 2-3 lần.

Vậy, cách tốt nhất giúp trẻ hết “sợ” rau chính là phải hạn chế các vị khó chịu mà rau củ kích thích vào núm vị giác của trẻ.

Với những loại rau có mùi vị đặc biệt, cha mẹ cần tìm những mẹo hay giúp các bé có thể ăn dễ dàng hơn. Với rau cải, khi chế biến, cha mẹ có thể vắt vào nước luộc rau một ít nước chanh hoặc thêm một củ khoai tây. Với mướp đắng hay ngải cứu trước khi chế biến nên ngâm qua nước muối hoặc trùng qua nước sôi... Đây là những cách hiệu quả để giảm vị đắng của các loại rau quả trên. Nhưng tốt nhất là tránh cho trẻ tiếp xúc quá sớm với các loại rau này, mà thay vào đó, nên chọn những rau củ ngọt, lành hơn.

Cha mẹ có thể chế biến rau củ thành món ăn nhiều màu sắc tạo hứng thú cho trẻ.

Không ăn mà uống cũng là một giải pháp thú vị. Ép rau xanh chung với các loại quả ngọt, thêm một chút đường hay mật ong, cũng sẽ giúp các núm vị giác của trẻ tiếp xúc với vị rau một cách từ từ và dễ chịu hơn. Giấu rau trong những thực phẩm khác cũng là một cách để “dụ” trẻ ăn rau. Bánh mì với salad, pizza rau củ, bánh bí đỏ... là những món mà bạn có thể kết hợp các nguyện liệu khác và rau. Hoặc đơn giản hơn là lựa chọn những sản phẩm TPCN có thành phần chiết xuất từ rau xanh, được sản xuất dưới dạng dễ hấp thu và phù hợp với vị giác của trẻ, như Vegeplus.

Với các phương pháp này, việc lười ăn rau không còn khó giải quyết như các bậc cha mẹ vẫn nghĩ.

Vegeplus là sản phẩm dạng cốm chiết xuất từ các loại rau xanh tự nhiên của Việt Nam như rau má, rau dền gai, rau ngót... (cốm rau Vegranule - có tác dụng nhuận tràng), bổ sung thêm các thành phần chính như: Diệp lục, cao mầm súp lơ xanh (Broccoli) có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện hệ miễn dịch; Fructo Oligosaccharid: Kích thích hệ vi sinh vật có lợi đường ruột; Taurine: Đóng vai trò rất quan trọng với các chức năng của não bộ.

Đặc biệt, Vegeplus còn có ImmuneGamma® vốn được coi như một “thần dược” cho hệ miễn dịch, bao gồm các hợp chất Muramyl peptid, chiết xuất từ thành của tế bào vi khuẩn Lactobacillus fermentum, giúp kích thích các phản ứng miễn dịch, cân bằng hệ vi khuẩn lành tính đường ruột, tái tạo và hoàn thiện niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương lâu ngày.

Vegeplus - một sản phẩm của  IMC - Tập đoàn có thương hiệu uy tín số 1 Việt Nam về nghiên cứu và sản xuất thực phẩm chức năng.

 

Thùy Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ