Nhìn da đoán bệnh chuẩn đến giật mình

Mụn trứng cá cũng có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang

Bạn gặp phải những vấn đề về da nào?

Tìm ra thủ phạm gây bệnh về da mùa hè

Bệnh về da, người già hay gặp!

Phân biệt những bệnh về da mùa lạnh

Nắng nóng và bệnh về da ở trẻ nhỏ

1. Da khô

Khi lớp “hàng rào” bảo vệ da mỏng dần, khiến da mất đi độ ẩm nên khô ráp, bong tróc. Song nếu đi kèm với các triệu chứng như mệt mỏi, táo bón, tăng cân thì đó rất có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp.

Da khô có thể là dấu hiệu của suy giáp

Da khô cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt acid béo omega-3. Trong trường hợp này, bạn nên ăn thêm các thực phẩm giàu omega-3 như quả óc chó, thủy hải sản...

2. Đỏ mặt

Nếu triệu chứng đỏ mặt kéo dài cả ngày, đó có thể là triệu chứng của bệnh rosacea. “Dù nguyên nhân chính xác gây bệnh rosaesa vẫn chưa được biết đến, có nhiều nguyên nhân có thể làm các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn như thời tiết lạnh, rượu, thức ăn cay nóng, stress”, bác sỹ da liễu Joel Schlessinger nói.

Đỏ mặt cả ngày có thể là dấu hiệu của bệnh rosacea

Ngoài việc phòng tránh những yếu tố này, các bác sỹ da liễu sẽ điều trị bằng các loại thuốc theo toa và các biện pháp trị liệu để cải thiện triệu chứng, giảm thiểu bùng phát bệnh.

3. Tàn nhang

Những đốm tàn nhang thường xuất hiện do tác động của ánh sáng mặt trời

Tàn nhang có chiều hướng xuất hiện nhiều sau khi da phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Đó là cách da tự bảo vệ khỏi tác hại từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, tàn nhang xuất hiện quá nhiều sau khi cháy nắng cũng có thể là nguy cơ gia tăng khối u ác tính.

Do đó, hãy tới khám da liễu nếu tàn nhang xuất hiện quá nhiều và dày. “Dù có phát hiện ra ung thư hay không thì các bác sỹ sẽ giúp bạn có chế độ chăm sóc da phù hợp”, bác sỹ Schlessinger nói thêm.

4. Mụn nhọt nhiều

Mụn trứng cá thường hoành hành trên gương mặt trong thời điểm bị stress nhiều, thiếu ngủ hoặc đơn giản là trước kỳ kinh nguyệt của bạn. “Hormone đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra mụn trứng cá ở người lớn và thường có  xu hướng xuất hiện nhiều ở cằm và cổ”, bác sỹ da liễu Tsippora Shainhouse nói.

Bác sỹ có thể kê cho bạn một số loại thuốc giúp ngăn ngừa và điều trị mụn. Song nếu tình trạng này vẫn tiếp tục tiến triển, bạn cũng gặp phải một số triệu chứng như kinh nguyệt không đều, lông mọc nhanh, tăng cân bất thường... thì rất có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang.

5. Các đốm đỏ, vảy da

Vẩy da, các đốm đỏ trên da có thể là dấu hiệu của bệnh vẩy nến – tình trạng bệnh tự miễn khiến các tế bào da phát triển quá nhanh. Bác sỹ Schlessinger nói: “Điều này có nghĩa là những tế bào da sinh sôi và phát triển quá nhanh khiến cơ thể không kịp thời đáp ứng. Các tế bào sẽ phát triển chồng chéo lên bề mặt da, xuất hiện vảy da, đỏ da..”

Người bị bệnh vẩy nến

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị vẩy nến một cách triệt để, hiện tại, các bác sỹ thường áp dụng các phương pháp điều trị như sử dụng kem bôi và liệu pháp ánh sáng.

Những người mắc bệnh vẩy nến cũng có nguy cơ bị những bệnh như đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và bệnh tim.

6. Da tái xanh

Da nhợt nhạt kèm theo khó thở là những dấu hiệu của bệnh thiếu máu, bác sỹ da liễu Debra Jaliman nói. Tình trạng này thường xảy ra do sự thiếu hụt sắt, có thể được điều trị bằng cách bổ sung thực phẩm chức năng chứa sắt và các loại thực phẩm giàu sắt trong chế độ ăn như các loại gia cầm, hải sản, rau lá xanh, rau xanh đậm.

Tuy nhiên, nếu tình trạng da nhở nên nhợt nhạt đột ngột không rõ lý do, hãy đi khám sớm để phòng những trường hợp nghiêm trọng hơn như chảy máu trong hoặc bệnh bạch cầu.

7. Da sạm đen

“Da sạm và xỉn màu xuất hiện trên cổ, dưới cánh tay, trên đùi là một tình trạng được gọi là bệnh gai đen”, bác sỹ Schlessinger nói.

Bệnh gai đen có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường

Tình trạng này khiến những vùng da bị ảnh hưởng trở nên sạm đi, dày hơn và có nếp nhăn. Tình trạng này có thể là dấu hiệu của sự kháng insulin trong cơ thể - nguyên nhân bệnh đái tháo đường type 2.

8. Ngứa da

Ngứa da là phản ứng thường gặp của cơ thể, thường là dấu hiệu khi cơ thể bị dị ứng với thức ăn, thay đổi môi trường, ảnh hưởng bởi chất tẩy rửa hoặc phản ứng với thuốc.

Da bị dị ứng có thể dẫn đến thiếu máu

Song đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng, đái tháo đường, bệnh celiac, thiếu máu... Hãy đi khám da liễu để tìm rõ nguyên nhân và có hướng điều trị đúng.

Hoài Thương H+ (Theo Womenshealthmag.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu