9 cách dùng nghệ để chữa bệnh

Củ nghệ có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, từ làm đẹp cho tới ngừa bệnh mất trí nhớ

Củ nghệ vàng đẩy lùi Alzheimer?

Curcumin trong nghệ vàng có thể chữa được ung thư?

Việt Nam làm chủ công nghệ và dây chuyền sản xuất Nano Curcumin

Curcumin trong nghệ vàng có thể chữa được ung thư?

Khi nói về củ nghệ, sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến curcumin - hợp chất tạo nên màu vàng đặc trưng của nghệ và là chìa khóa cho "sự lợi hại" của loại thảo dược này. Curcumin có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư và kháng virus, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Mỹ. 

Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe của củ nghệ:

1. Trị mụn

Mụn hình thành khi một lỗ chân lông bị viêm, vì thế, sử dụng nghệ để chống viêm là giải pháp trị mụn và ngừa mụn hoàn hảo. TS.BS Tasneem Bhatia, tác giả cuốn sách What Doctors Eat (Tạm dịch: Bác sỹ, họ ăn gì?) khuyến cáo nên trộn bột nghệ với nước hoặc sữa chua không đường, tạo thành dạng bột nhão rồi bôi lên vết mụn để trị mụn và ngừa sẹo.

2. Hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

Alzheimer là một bệnh thoái hóa thần kinh không thể chữa được. Tuy nhiên, nếu ăn nghệ thường xuyên với lượng vừa phải, bạn có thể ngăn ngừa được căn bệnh này. nghiên cứu cho thấy chất curcumin dọn sạch các mảng bám beta-amyloid trong não gây suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer. Quan trọng hơn, các phân tử curcumin có trọng lượng thấp, tức là nó đủ nhỏ để có thể đi qua hàng rào máu nào và vào trong não để "dọn dẹp".

3. Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Theo nghiên cứu trên các bệnh nhân bị viêm khớp đầu gối, uống bột nghệ thường xuyên giúp giảm mức độ đau khớp, giảm cứng khớp và cải thiện chức năng vận động. Đặc biệt, khi so sánh với glucosamine - một thành phần thường gặp trong các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, nhóm nghiên cứu đến từ Inflammopharmacology thấy rằng, bột nghệ phát huy hiệu quả tốt hơn nhiều.

phụ nữ mang thai hoặc những người bị tắc nghẽn ống dẫn mật, sỏi mật... không nên sử dụng bột nghệ. Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng bột nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh.

4. Hỗ trợ điều trị đầy hơi

Viêm ruột có thể là một trong những nguyên nhân gây đầy hơi, theo TS.BS Isaac Eliaz - người sáng lập Amitabha Clinic & Healing Center (Mỹ). Nghệ là một giải pháp hiệu quả để đẩy lùi viêm ruột. Ngoài ra, nghệ còn thúc đẩy lưu thông và thảo độc, giúp phục hồi chức năng hệ tiêu hóa.

5. Hỗ trợ điều trị ung thư

Thịt nướng, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán... nghe có vẻ rất hấp dẫn nhưng lại đi kèm với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Khi chế biến ở nhiệt độ cao, thịt giải phóng heterocyclic amines (HCAs) - một chất gây ung thư cũng có mặt trong khói thuốc lá. May mắn thay, các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm nghiên cứu ung thư của Hawaii cho thấy ướp thịt với bột nghệ có thể làm giảm tới 50% lượng chất gây ung thư. 

6. Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Kiêng đường không phải là cách duy nhất bạn có thể làm để phòng bệnh đái tháo đường. Theo nghiên cứu của Diabetes Care, dùng viên nang curcumin hàng ngày trong vòng 9 tháng giúp cho những người được chẩn đoán tiền đái tháo đường không phát triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

7. Hỗ trợ điều trị bệnh Lyme

Giảm stress oxy hóa là chìa khóa để giúp cơ thể chống lại bệnh Lyme (một bệnh truyền qua vết đốt của côn trùng, có thể gây ra các vấn đề ở da, khớp, tim và hệ thần kinh). Curcumin không chỉ làm giảm stress oxy hóa mà còn giúp cho việc điều trị tiêu chuẩn bằng kháng sinh có hiệu quả cao hơn.

8. Giảm đau 

Thuốc giảm đau có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức nhưng lại gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Nghệ là một cách tự nhiên an toàn để giúp kiểm soát cơn đau. Nghệ hỗ trợ hệ tuần hoàn, miễn dịch - tất cả các yếu tố có thể là gốc rễ của cơn đau.

9. Giảm hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Hội chứng tiền kinh nguyệt là nỗi sợ hãi của nhiều chị em mỗi khi "đến tháng". PMS đau, đầy hơi, chuột rút và thay đổi tâm trạng. May mắn thay, một số triệu chứng có thể được xoa dịu với curcumin, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Iran. Phụ nữ nên bổ sung curcumin bảy ngày trước khi hành kinh, ba ngày trong chu kỳ và ba ngày sau khi hết kinh. Điều này giúp cải thiện tâm trạng (bồn chồn, cáu gắt, lo âu, trầm cảm hay buồn bã, khóc, cảm giác cô lập), các triệu chứng thể chất (đau đầu, căng ngực, lưng đau, bụng đau, tăng cân, sưng, cứng cơ, các triệu chứng tiêu hóa, buồn nôn), và các triệu chứng hành vi (mệt mỏi, mất ngủ, khó tập trung, thay đổi khẩu vị). 

Kim Chi H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất