Việt Nam làm chủ công nghệ và dây chuyền sản xuất Nano Curcumin

Toàn cảnh hội thảo "Nano Curcumin 95% tinh khiết chiết xuất từ củ nghệ vàng" tại Đại học Quốc gia Hà Nội chiều 8/5

Nano Curcumin: Tăng cường hiệu quả phòng ngừa ung thư

Việt Nam bào chế Nano Curcumin chất lượng ngang của Mỹ

Những lưu ý đặc biệt khi dùng curcumin

Curcumin trong nghệ vàng có thể chữa được ung thư?

Trước đó, nhóm nghiên cứu tại Bắc Kạn hợp tác với TTHT&CGTT đã chiết xuất thành công nano curcumin 95% tinh khiết từ củ nghệ vàng tại vùng núi Bắc Kạn. Được biết, toàn bộ máy móc hỗ trợ cho công việc này đều do người Việt tự sáng chế.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Phi Hùng - chuyên gia Hóa dược và Hợp chất thiên nhiên, trường ĐH Dược, ĐH Công giáo Daegu cho biết, curcumin là thành phần chính của curcuminoids từ nghệ. Với sản phẩm curcuminoid từ nghiên cứu này, hàm lượng tinh khiết đạt 95% và quy trình chiết xuất đã loại bỏ được các tạp chất gây hại như lipit có sẵn trong củ nghệ. Trong hợp chất Curcuminoids này có hai hoạt chất tốt là curcumin B và ​curcumin C trong mẫu Bắc Kạn hỗ trợ bảo vệ sức khỏe con người có chứa hàm lượng cao, khác biệt với mẫu Curcuminoids sản xuất ở một số nước.

Bột nghệ thô khi chưa tách chiết

PGS.TS Chu Quốc Trường - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung, ương cho biết: Ngày nay, với công nghệ hiện đại, việc tách chiết được curcumin tinh khiết từ nghệ và nano hóa curcumin ở kích thước dưới 100 nanomet (đơn vị đo lường cực nhỏ) đã giúp vị thuốc cổ truyền đạt hiệu quả hơn rất nhiều, do nano curcumin dễ dàng hấp thụ vào máu và đi vào các tế bào trong cơ thể.

Bột nghệ vàng đã tách tinh dầu

PGS.TS Chu Quốc Trường cũng đã trình bày tại hội thảo về việc dùng nghệ trong điều trị một số bệnh trong y học cổ truyền Việt Nam có từ thế kỷ 13, nhiều y văn cổ truyền cho thấy sự hiệu quả, không tác dụng phụ của nghệ trong điều trị các bệnh có nguồn gốc bị viêm. Với những nghiên cứu trên thế giới, bột nghệ cũng được sử dụng trong món cà ri, một món ăn truyền thống của người Ấn Độ. Chính vì vậy tỷ lệ mắc ung thư dạ dày, đại tràng của người Ấn Độ thấp nhất thế giới.

Điều khác biệt của nhóm nghiên cứu này là khả năng tách chiết thành curcumin dạng miếng tinh khiết đến 95%

Đối với sản phẩm nano curcumin 95% tinh khiết từ củ nghệ vàng tại vùng núi Bắc Kạn, các nhà khoa học của trường Đại học Dược thuộc Đại học Công giáo Deagu (Hàn Quốc) đã tham gia kiểm định và xác nhận sản phẩm này đạt độ tinh khiết curcumin lên tới 95%.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã chính thức đặt tên cho sản phẩm từ kết quả nghiên cứu này là BKA cumin. Dây chuyền sản xuất nano curcumin tại Bắc Kạn cũng đã được tỉnh Bắc Kạn và Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp phép an toàn sản xuất thực phẩm.

Nano Curcumin (Tinh nghệ Nano) là dạng bào chế công nghệ cao của Curcumin chiết xuất từ củ nghệ vàng, từ lâu đã được bào chế thành thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho những người mắc bệnh mạn tính như dạ dày, đại tràng, mỡ máu, gan nhiễm mỡ… Nghiên cứu cũng cho thấy curcumin có tác dụng rất tích cực trong phòng và điều trị các bệnh ung thư, bệnh viêm khớp, tim mạch và các bệnh liên quan đến thần kinh như Parkinson, Alzelmer, trầm cảm…

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất