Những cách tự nhiên giúp điều trị ho có đờm, không cần uống thuốc

Dùng mật ong là một trong những cách tự nhiên giúp điều trị ho có đờm

19 cách trị ho cho trẻ: Tự nhiên, an toàn, không lạm dụng thuốc

Trẻ bị ho có đờm bố mẹ nên làm gì?

6 bài thuốc dân gian trị ho có đờm cho trẻ

Trẻ bị ho có đờm nên kiêng ăn gì?

1. Dùng máy tạo ẩm

Dùng máy tạo độ ẩm có thể giúp bạn tránh hít thở không khí khô. Điều này đặc biệt hữu ích vào ban đêm, khi cổ họng bị khô hơn. Cổ họng khô dễ bị kích ứng và viêm. Dùng máy tạo ẩm cũng sẽ giúp đờm loãng hơn và dễ dàng thoát ra khỏi đường khô hấp.

2. Tắm nước ấm

Hơi nước ấm có thể làm ẩm đường hô hấp trên. Nó cũng có thể giúp làm loãng chất nhầy, đờm trong ngực của bạn. Nên cố gắng ở trong phòng tắm có hơi nước ít nhất 5 phút.

3. Mật ong

Mật ong là một trong những cách tự nhiên giúp điều trị ho có đờm hiệu quả. Một thử nghiệm lâm sàng nhỏ cho thấy, trẻ ăn 1,5 thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ 30 phút có thể giúp giảm ho và ngủ ngon hơn. Điều này cũng có tác dụng với người lớn.

Ngoài mật ong, bạn có thể tự chế các loại thuốc trị ho tự nhiên bằng chanh, bạch đàn, cây xô thơm, cỏ xạ hương hoặc bạc hà.

4. Vitamin C

Bổ sung vitamin C có thể tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn chống lại nhiễm virus nhanh hơn. Hãy thử ăn cam, uống nước cam tươi 2 lần/ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

Uống nước cam giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị ho có đờm

5. Chiết xuất phong lữ

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất phong lữ có thể giúp điều trị ho có đờm, cảm lạnh và viêm phế quản. Bạn nên thử cho thêm vài giọt tinh dầu phong lữ vào bộ khuếch tán tinh dầu. Nhưng lưu ý là bạn có thể bị dị ứng với tinh dầu phong lữ.

6. Uống nhiều nước

Uống đủ nước là điều quan trọng để chống lại nhiễm trùng. Nó cũng giữ cho cổ họng không bị khô, đỡ kích ứng hoặc viêm. Bạn nên cố gắng bổ sung chất lỏng khoảng 1,5 - 2 lít mỗi ngày.

7. Rửa mũi

Rửa mũi bằng bình rửa mũi Neti pot là một cách thuận tiện để làm sạch mũi. Nghiên cứu cho thấy, làm sạch mũi không chỉ giúp giảm ngạt mũi mà còn làm giảm ho có đờm ở cả trẻ em và người lớn. Nó cũng có thể làm dịu cổ họng đau.

Muốn giảm ho có đờm, cần rửa mũi để làm sạch mũi

8. Trà gừng

Gừng có chứa chất chống viêm và chống oxy hóa. Uống vài cốc trà gừng mỗi ngày có thể giúp làm dịu viêm trong cổ họng, đồng thời giúp bạn bổ sung nhiều nước hơn cho cơ thể.

9. Trà cỏ xạ hương và đinh hương

Nghiên cứu cho thấy, cả cỏ xạ hương và đinh hương đều có đặc tính kháng khuẩn, giúp phòng ngừa viêm đường hô hấp trên. Bạn có thể cho thêm cỏ xạ hương và lá đinh hương vào nước, đun sôi trong 10 phút, ngâm thêm vài phút rồi thưởng thức để giúp điều trị ho có đờm.

Vân Anh H+ (Lược dịch theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp