9 chất chống oxy hóa giúp bạn có được làn da rạng rỡ

Mỗi chất chống oxy hóa lại có lợi ích khác nhau trong việc chăm sóc da

4 cách chăm sóc da để có làn da trắng mịn tự nhiên, làm đẹp tại nhà

Bạn đã biết cách dùng dầu argan để chăm sóc da, dưỡng da tự nhiên?

Cách dùng tinh dầu hương thảo chăm sóc da, tóc và sức khỏe tổng thể

Kansa wand - dụng cụ massage mặt "thần thánh" của người Ấn

Dưới đây là 9 chất chống oxy hóa bạn nên sử dụng để chăm sóc da, giúp làn da trở nên rạng rỡ, trẻ đẹp hơn:

Vitamin C

Theo bác sỹ da liễu Elizabeth Tanzi (người Mỹ): “Vitamin C là một trong số ít các hoạt chất có thể mang lại lợi ích cho hầu như mọi loại da”. Theo đó, vitamin C đã được chứng minh có thể giúp làm mờ vết thâm, làm sáng da, kích thích sản sinh collagen, giúp chống viêm cho da.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi làn da tiếp xúc quá nhiều với các tác nhân có hại (ví dụ như tia UV trong ánh mặt trời), lượng vitamin C dự trữ tự nhiên trong cơ thể sẽ bị cạn kiệt. Do đó, bổ sung vitamin C là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình sản sinh collagen trong da, giúp bảo vệ da hiệu quả hơn.

Vitamin E

Vitamin E có thể bảo vệ da khỏi tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Vitamin E là một chất chống oxy hóa tan trong chất béo. Do đó, chúng có thể thẩm thấu vào sâu trong da. Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp vitamin E và vitamin C để mang lại hiệu quả cao hơn trong việc chăm sóc da.

Ngoài việc bảo vệ da khỏi tổn thương do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, vitamin E còn thúc đẩy quá trình phục hồi tế bào, từ đó bảo vệ da hiệu quả hơn.

Astaxanthin

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này là một loại caroteneoid (nhóm chất chống oxy hóa bao gồm cả các flavonoid, polyphenol). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, astaxanthin có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Khi được bổ sung trong các loại thực phẩm chức năng, astaxanthin có thể bảo vệ lớp collagen của da, hỗ trợ chống tia cực tím, giúp giảm nếp nhăn và các đốm đồi mồi, đồng thời giúp dưỡng ẩm cho da.

Vitamin B3

Vitamin B3 giúp làm mờ nếp nhăn, tăng độ đàn hồi cho da

Vitamin B3 có rất nhiều lợi ích cho làn da, bao gồm làm mờ nếp nhăn, vết thâm nám và tăng độ đàn hồi cho mọi loại da. Nhiều chuyên gia cho rằng, vitamin B3 giúp bảo vệ da nhờ khả năng kích thích quá trình tổng hợp ceramide, một trong những loại lipid quan trọng thực hiện chức năng tổ chức da.

Reservatrol

Reservatrol là một polyphenol tự nhiên, có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và được tìm thấy nhiều trong quả nho, quả mâm xôi và rượu vang đỏ. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, reservatrol có lợi ích chống lão hóa, cải thiện lớp collagen trong da, chống viêm và làm sáng da tự nhiên.

CoQ10 (Coenzyme Q10)

CoQ10 đã được chứng minh có khả năng duy trì lớp collagen trong da, giúp chống lão hóa da. Chất chống oxy hóa này có mặt tại tất cả các tế bào trong cơ thể, giúp loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ ty thể của tế bào và bảo vệ DNA khỏi tình trạng stress oxy hóa. CoQ10 cũng có mặt trong da, mặc dù hàm lượng CoQ10 sẽ giảm dần theo tuổi tác, giảm mạnh sau khi tiếp xúc với tia cực tím.

Vitamin A

Vitamin A là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng ngăn ngừa lão hóa da. Về cơ bản, vitamin A giúp làm tăng tốc độ sản sinh tế bào da, từ đó cải thiện màu sắc và kết cấu da, khắc phục tổn thương do tia cực tím, làm mờ nếp nhăn và thậm chí “đánh bay” mụn trứng cá trên da.

Polyphenol

Polyphenol là một nhóm các chất chống oxy hóa có nhiều trong trà xanh, lựu và rượu vang đỏ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng polyphenol có thể giúp phục hồi làn da, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và thậm chí “đảo ngược” các dấu hiệu lão hóa da (như đồi mồi, nếp nhăn).

Khi được sử dụng kết hợp với kem chống nắng, polyphenol trong trà xanh đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ da, chống lại tác hại của tia UV.

Chiết xuất đậu nành

Chiết xuất ​​đậu nành có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp làm mờ các vết nám, tăng cường độ đàn hồi cho da và ngăn ngừa hiện tượng sạm da. Đối với những người có làn da dễ bị mụn trứng cá, da khô tự nhiên, chiết xuất đậu nành cũng có thể giúp giữ ẩm cho da và kiềm soát việc sản sinh dầu nhờn.

Hơn nữa, không giống như các chất chống oxy hóa khác có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời (như vitamin A), chiết xuất đậu nành có thể được sử dụng vào ban ngày để giúp chống lão hóa da.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp