5 lợi ích của chất chống oxy hóa với cơ thể

Bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hoá trong chế độ ăn có thể cải thiện sức khỏe

Những thực phẩm nào chứa chất chống oxy hóa mạnh nhất?

"Vua" chống oxy hóa astaxanthin có lợi gì cho sức khỏe?

11 lợi ích của alpha lipoic acid với cơ thể

10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bạn nên bổ sung hàng ngày

Làm sáng da và chống lão hóa

Giống như các cơ quan khác, da liên tục tạo ra các gốc tự do như peroxit, superoxit và oxy tự do. Các gốc tự do tích tụ nhiều có thể gây tổn thương tế bào, đẩy nhanh quá trình lão hóa, da không đều màu, mụn trứng cá và thậm chí là ung thư da. Để hạn chế tình trạng trên, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa để giúp da trắng sáng và hạn chế quá trình lão hóa da. 

Chất chống oxy hóa giúp da sáng khỏe và ngăn ngừa lão hóa da

Bảo vệ gan, chống viêm gan và ung thư gan 

Nếu mắc bệnh về gan liên quan đến stress oxy hóa trong cơ thể thì bổ sung chất chống oxy hóa là cách đơn giản nhất để cải thiện bệnh. 

Các bệnh như xơ gan, vàng da, ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư) cũng sẽ trầm trọng hơn do ảnh hưởng của các gốc tự do. Để giảm gốc tự do, bạn nên bổ sung các chất chống oxy hóa như curcumin, resveratrol, quercetin, naringenin, và silymarin. 

Bảo vệ tim mạch

Sau 50 tuổi, 52% nam giới và 39% phụ nữ ở Mỹ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, phì đại tim, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim… Khi các gốc tự do được sinh ra bởi quá trình oxy hóa quá nhiều, nó có thể gây bệnh tim mạch. Trong trường hợp này, để bảo vệ tim mạch bạn nên bổ sung cho cơ thể vitamin C, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác như quercetin, beta-carotene, lycopene, lutein… để loại bỏ các gốc tự do.

Để bảo vệ tim mạch, bạn nên bổ sung các chất chống oxy hóa

Chống trầm cảm, tăng cường trí nhớ

Ngoài gây trầm cảm, mất tập trung, mức độ cao của các gốc tự do trong máu làm tăng tỷ lệ mắc khối u não. Do vậy, bổ sung chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa có thể tác động trực tiếp đến não, làm tăng khả năng nhận thức, học tập và trí nhớ.

Chế độ ăn uống giàu vitamin E và vitamin C của mẹ trong khi mang thai cũng giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi khối u não và dị tật.

Chất chống oxy hóa giúp cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm

Tăng cường khả năng sinh sản

Sự tích tụ quá nhiều gốc tự do có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nó tác động đến số lượng tinh trùng, sự di chuyển của tinh trùng và khả năng tồn tại của tinh trùng. Ở phụ nữ, gốc tự do có thể gây khiếm khuyết ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, chất lượng trứng kém, rối loạn rụng trứng.

Do vậy, để tăng cường khả năng sinh sản, bạn nên bổ sung các chất chống oxy hóa (vitamin và phytochemical) cho cơ thể. Các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do, cân bằng nội tiết tố, cải thiện chất lượng trứng và tinh trùng, từ đó làm tăng cơ hội thụ thai.

Thanh Tú H+ (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất