9 mẹo dưỡng ẩm, giảm khô mắt cho dân văn phòng

Không sử dụng chung lọ thuốc nhỏ mắt để tránh lây bệnh về mắt

Mắt mờ đột ngột, chớ bỏ qua!

Infographic: 8 cách đơn giản để mắt sáng, khỏe hơn

Cải thiện thị lực cho trẻ bằng dinh dưỡng và bài tập

8 cách giảm đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Bệnh khô mắt diễn biến âm thầm và khó chẩn đoán. Khô kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng như mờ mắt, loét giác mạc, biến chứng về mắt, thậm chí mù lòa. Người bệnh bị khô mắt mạn tính thường gặp khó khăn trong sinh hoạt, những công việc tưởng chừng đơn giản như đọc sách, lái xe cũng trở nên khó khăn hơn.

Thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể khiến bạn mắc chứng khô mắt mạn tính. Ngồi máy tính, làm việc trong phòng điều hòa khiến dân văn phòng thường xuyên mắc bệnh khô mắt. Vì vậy, chỉ cần những thay đổi nhỏ trong cuộc sống cũng có thể giúp bạn tăng độ ẩm cho mắt, giảm kích ứng mắt và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cũng như cơ thể con người, đôi mắt bắt đầu hoạt động vào buổi sáng và nghỉ ngơi khi đêm xuống. Vì vậy, buổi sáng và buổi tối là 2 thời điểm đôi mắt cần được chăm sóc, dưỡng ẩm nhiều nhất để phục hồi và duy trì chức năng của mắt.

Dân văn phòng dễ bị mắc bệnh về mắt

Sau 1 ngày làm việc mệt mỏi, dân văn phòng cần thực hiện các biện pháp dưỡng ẩm, giảm khô mắt tại nhà để giữ đôi mắt luôn khỏe đẹp:

Tránh sử dụng máy sấy tóc

Sử dụng máy sấy tóc có thể giúp bạn làm khô và tạo kiểu cho tóc một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hơi nóng từ máy sấy tóc khiến nước mắt bay hơi nhanh, gây ra các triệu chứng khô mắt. Hãy lau khô tóc bằng khăn hoặc nhỏ vài giọt thuốc nhỏ mắt trước khi sử dụng máy sấy tóc để thêm độ ẩm cho mắt.

Dùng thuốc nhỏ mắt trước khi ngủ

Mí mắt của bạn không đóng hoàn toàn khi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy khô mắt, mờ mắt, đỏ và có cảm giác khó chịu khi thức dậy. Vì vậy, hãy nhỏ vài giọt thuốc nhỏ mắt, kem dưỡng ẩm mắt trước khi đi ngủ để dưỡng ẩm, giảm khô mắt.

Để máy tạo ẩm ở đầu giường

Nhiệt độ trong phòng, không khí từ điều hòa có thể khiến nước mắt nhanh bay hơi, dẫn đến khô mắt, sưng đau và ngứa mắt khi thức dậy. Bạn có thể đặt máy tạo ẩm ở đầu giường để bổ sung độ ẩm cho không khí, ngăn ngừa khô mắt và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Massage mắt giúp giảm mỏi mắt, thư giãn các dây thần kinh

Chườm ấm

Chườm ấm ở khu vực mắt trong khoảng 10 phút vào buổi sáng và buổi tối giúp làm giảm các triệu chứng khô mắt mạn tính. Biện pháp này không chỉ làm dịu kích ứng, mà còn giúp giải phóng tuyến dầu của mí mắt. Điều này có thể dưỡng ẩm và giảm bớt kích ứng trên bề mặt mắt của bạn.

Rửa mí mắt của bạn

Rửa sạch mí mắt bằng nước ấm vào buổi sáng và buổi tối cũng có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt mãn tính của bạn, loại bỏ vi khuẩn có thể gây viêm bờ mi - tình trạng xảy ra khi các tuyến dầu bị tắc. Các triệu chứng của viêm bờ mi: Khô mắt, đỏ và ngứa.

Tháo kính áp tròng trước khi đi ngủ

Sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài có thể dẫn đến khô mắt mạn tính. Việc đeo kính áp tròng khi đi ngủ có thể làm giảm lượng oxy mà mắt bạn nhận được. Thay vì đeo kính áp tròng từ sáng đến tối, hãy tháo kính áp tròng và sử dụng kính vài giờ trước khi đi ngủ.

Thực hành quy tắc 20/20/20

Thói quen đọc sách trước ngủ của nhiều người giúp thư giãn tinh thần và chìm vào giấc ngủ dễ hơn. Tuy nhiên, việc đọc sách có thể gây khô mắt nếu bạn có xu hướng ít chớp mắt khi đọc, khiến khả năng bôi trơn của mắt kém.

Để tránh khô mắt khi đọc sách trước khi ngủ, hãy thực hành quy tắc 20/20/20. Cứ sau 20 phút, hãy rời mắt khỏi tài liệu đọc của bạn trong 20 giây và nhìn một vật cách xa 20 feet (6m). Ngoài ra, bạn nên nhỏ thuốc mắt hoặc chớp mắt thường xuyên để giúp mắt được nghỉ ngơi đồng thời giúp nước mắt trải đều làm ẩm giác mạc tốt hơn.  

Uống nhiều nước vào mùa hè giúp cơ thể đào thải độc tố

Massage nhẹ nhàng khu vực mắt

Bạn có thể massage nhẹ nhàng khu vực mắt trong vài phút để kích thích tuyến lệ và giảm khô mắt vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.

Bắt đầu buổi sáng với một ly nước

Mắt bôi trơn kém cũng là một dấu hiệu mất nước. Điều này có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn mặn và không uống đủ nước. Nếu bạn bị chứng khô mắt mạn tính, cơ thể mất nước có thể làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Thay vì bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê, hãy uống 1 ly nước ấm vào buổi sáng và uống đủ nước mỗi ngày.

Uống đủ nước và sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể giúp khắc phục kích ứng, đỏ và các triệu chứng khác của khô mắt mạn tính. Bên cạnh đó, dân văn phòng có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đôi mắt vào mùa hè như đeo kính râm khi ra đường, nhìn vào khoảng xa, bổ sung vitamin, ngủ đủ giấc… Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện, hãy đến gặp bác sỹ khoa mắt để được thăm khám và điều trị.

Phạm Mơ H+ (Theo The Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp