9 nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, chán ăn

Trẻ biếng ăn, chán ăn có thể chậm lớn, kém phát triển

Làm sao để hết táo bón, biếng ăn ở trẻ nhỏ?

Giải pháp cho trẻ bị táo bón, biếng ăn

“Cuống” lên vì con biếng ăn, mẹ phải làm sao?

Phương pháp chữa biếng ăn: Để hệ tiêu hóa cân bằng tự nhiên

1. Tăng trưởng chậm

Thay đổi trong sự tăng trưởng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ. Trong năm đầu tiên, trẻ phát triển nhanh chóng. Nhưng sau đó, tốc độ tăng trưởng chậm lại và bé sẽ ăn ít hơn. Trong thời kỳ này, sự chán ăn là điều hoàn toàn bình thường. 

2. Trẻ mắc bệnh 

Trẻ mắc bệnh thường có thể làm giảm đáng kể sự thèm ăn. Nếu trẻ bị đau họng, viêm dạ dày ruột, tiêu chảy, đau đầu, sốt..., trẻ có thể ăn ít hơn bình thường. Rất may là hầu hết trẻ em đều thèm ăn trở lại sau khi khỏi bệnh. 

Sau khi khỏi bệnh, trẻ sẽ hết biếng ăn, ăn nhiều hơn

3. Stress, căng thẳng

Stress có thể có nhiều tác động tiêu cực đến trẻ, khiến trẻ ăn không ngon miệng, chán ăn. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần xác định nguyên nhân khiến bé bị căng thẳng. 

Một số nguyên nhân có thể khiến trẻ bị căng thẳng là: Sự ra đời của em ruột, một con vật cưng bị chết, áp lực học tập...

4. Trầm cảm

Hầu hết cha mẹ đều nhầm lẫn trầm cảm với buồn phiền. Nhưng nỗi buồn và trầm cảm không hề giống nhau. Cảm giác buồn bã sẽ hết rất nhanh, nhưng trầm cảm thì không. Trầm cảm không chỉ làm cho đứa trẻ buồn mà còn can thiệp vào cuộc sống bình thường của bé. 

Nếu bé không mấy quan tâm đến các hoạt động trước đây bé vốn thường thích, rất có thể bé bị trầm cảm. Thay đổi thói quen ăn uống là một dấu hiệu của trầm cảm. Bạn cần đưa bé đi khám để giúp bé.

5. Chứng biếng ăn

Nếu con của bạn chán ăn và giảm cân, bé có thể đang bị chứng biếng ăn, rối loạn ăn uống. 

6. Tác dụng phụ của thuốc

Nếu gần đây trẻ phải dùng thuốc kháng sinh hoặc một vài loại thuốc khác, trẻ có thể ăn ít, biếng ăn hơn.

7. Thiếu máu

Trẻ em bị thiếu máu có vẻ yếu hơn, mệt mỏi, cáu kỉnh hơn những trẻ khác. Nếu không được điều trị, thiếu máu có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

8. Nhiễm giun

Bị nhiễm giun có thể khiến trẻ không muốn ăn. Trẻ bị nhiễm giun có thể bị chảy máu trong ruột, ăn không ngon, tiêu chảy... 

9. Táo bón

Biếng ăn ở trẻ nhỏ là một triệu chứng phổ biến của táo bón. Điều trị táo bón, giúp trẻ đi tiêu dễ dàng hơn, trẻ sẽ ăn ngon miệng trở lại.

An An H+ (Lược dịch theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ