Trẻ đau bụng, biếng ăn, phân lỏng: Dấu hiệu của bệnh gì?

Trẻ đau bụng, biếng ăn, phân lỏng có thể là do rối loạn tiêu hóa

Bạn biết gì về lợi ích của probiotics?

Bé hết tiêu chảy rồi táo bón do mẹ chẳng hiểu bụng con!

Probiotics: “Siêu nhân” tiêu hóa

Probiotics: "Bạn đồng hành" của miễn dịch, tiêu hóa

Trên thực tế, trường hợp của Bi không phải là hiếm. Có rất nhiều bà mẹ đang băn khoăn, trăn trở vì không biết con bị làm sao, cách xử lý như thế nào là hợp lý.

Dùng thuốc kháng sinh gây rối loạn hệ tiêu hóa

GS.TS Nguyễn Gia Khánh - Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam

Theo GS.TS Nguyễn Gia Khánh - Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, thuốc kháng sinh là biện pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh nhiễm trùng ở trẻ. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, có đến 30% trẻ em bị tiêu chảy với các triệu chứng như thường xuyên đau bụng, đi ngoài phân lỏng thường do tác dụng phụ của việc dùng kháng sinh trước đó.

Nghiêm trọng nhất của bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh là do nhiễm vi khuẩn Clostridium difficile gây suy giảm chức năng miễn dịch và hệ thống tiêu hóa. Nhiễm Clostridium difficile còn được coi là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ trẻ em phải nhập viện điều trị do tiêu chảy.

Khi trẻ sử dụng kháng sinh, thuốc không chỉ tiêu diệt những chủng vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt luôn cả những lợi khuẩn sống trong ruột gây mất cân bằng vi sinh.

Đáng nguy hiểm, các vi khuẩn có hại tăng trưởng mạnh, trở nên “hống hách, bất trị” sẽ ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa, làm trẻ biếng ăn, gây ra các triệu chứng tiêu chảy và kéo theo sự giảm mạnh của chức năng miễn dịch.

Lợi khuẩn (probiotics) là thành phần không thể thiếu trong đường ruột

Phụ huynh nên làm gì?

GS. Khánh cho biết, đưa vi khuẩn ruột thân thiện thay thế cho những lợi khuẩn bị thiệt mạng do kháng sinh sẽ giúp khôi phục sự cân bằng hệ thống vi sinh, từ đó áp chế môi trường phát triển của vi khuẩn có hại. Cha mẹ có thể bổ sung những lợi khuẩn cho con bằng cách nào? 

Những vi khuẩn có ích, đáng chú ý nhất là chủng lactobacilli đã được các nhà nghiên cứu chứng minh giúp giảm các triệu chứng của tiêu chảy một cách rõ rệt, kích thích thèm ăn, tăng cường miễn dịch… Bạn có thể bổ sung những lợi khuẩn này cho trẻ thông qua các loại thực phẩm như sữa chua (khuyến cáo 2 hộp/ngày), cho trẻ dùng kèm các loại rau muối như dưa chua, kim chi… trong 2 bữa ăn chính.

Đặc biệt, lợi khuẩn còn có mặt trong các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa. Lưu ý, tên loại chủng và số lượng các chủng trong thực phẩm chức năng cũng quyết định tới tác dụng của sản phẩm. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin về chủng lợi khuẩn có trong sản phẩm trước khi mua, xin tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng trước khi cho con sử dụng.

M. Hiếu H+

TPCN cốm vi sinh Bio-acimin Gold  giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho trẻ với nền tảng là các probiotic (được gọi là men vi sinh) kết hợp vitamin, acid amin và các dưỡng chất cần thiết cho trẻ nhỏ, giúp phòng và hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa; Kích thích ăn ngon; Tăng cường khả năng hấp thu; Tăng cường sức đề kháng; Hỗ trợ phát triển trí não.

XNQC: Số 1114/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ