9 thực phẩm cực nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Gan có thể chứa nhiều độc tố, không có lợi cho trẻ ăn dặm

Nằm sấp khi ngủ có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh

Trẻ 4 tuổi cũng bị viêm loét dạ dày?

Massage đơn giản giúp bé tiêu hóa tốt

ImmuneGamma - bí mật triệu đô tiết lộ từ nhà nước Liên Xô

Cha mẹ hãy nhớ phải chú ý để con mình tránh xa những thực phẩm dưới danh sách sau cho đến khi trẻ lớn:

1. Sữa bò tươi

Sữa bò tươi chỉ được dùng cho trẻ trên 1 tuổi, khi hệ tiêu hóa và thận của trẻ tương đối hoàn chỉnh. Dưới 12 tháng tuổi, bộ máy tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thể chuyển hóa được các loại protein phức tạp trong sữa bò tươi.

Nếu bạn cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi, chúng không chỉ gây quá tải cho dạ dày và thận của bé, mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (nhất là tiền sử gia đình đã có người mắc bệnh này), bệnh dị ứng như eczema (chàm), hen…

2. Mật ong

Mật ong có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nếu chứa bào tử clostridium botulinum – thủ phạm gây một chứng ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm. Tỷ lệ mật ong chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum là 5%.

Con số này rất nhỏ, do đó trường hợp ngộ độc mật ong ít xảy ra. Tuy nhiên nếu trẻ đã lỡ ăn phải, hậu quả nhẹ nhất sẽ là ảnh hưởng đến hệ thần kinh và thậm chí có thể gây tử vong.

3. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng có chứa khá nhiều protein, khi trẻ dưới 6 tháng ăn vào rất dễ bị dị ứng với các phân tử protein này. Thường các trường hợp trẻ bị dị ứng lòng trắng trứng hay dẫn đến đau bụng hay nặng hơn là nổi mề đay, chàm.

Khi trẻ đã được trên 1 tuổi, bạn có thể thử cho trẻ dùng loại thức ăn bổ dưỡng này.

Có thể nhiều người không nghĩ đến rằng sữa tươi cũng có thể gây hại cho trẻ

4. Thạch

Thạch là loại thức ăn nguy hiểm cho trẻ nhỏ bởi cấu tạo của thạch hình trụ và bề mặt trơn, mềm rất dễ lọt vào đường thở gây nguy hiểm cho trẻ.

Đã có nhiều ca hóc thạch gây hậu quả đáng tiếc xảy ra. Vì vậy khi cho trẻ ăn thạch cha mẹ phải hết sức cẩn thận.

5. Các loại hạt đậu, lạc

Đậu lạc là loại thực phẩm dễ gây dị ứng nên khi cho trẻ nhỏ ăn cần hết sức thận trọng. Nếu muốn cho trẻ ăn, cha mẹ cũng nên xay nhỏ chúng ra để tránh nguy cơ hóc dị vật cho trẻ.

6. Gan động vật

Gan là cơ quan giải độc của cơ thể, vì thế cũng chứa rất nhiều độc tố. Nếu không biết cách loại bỏ độc tố trong gan trước khi chế biến và cho trẻ ăn thì rất nguy hiểm.

Tốt nhất, các bà nội trợ nên ngâm gan vào sữa hoặc nước nóng 3,4 lần để loại bỏ chất độc có trong gan rồi hãy chế biến cho trẻ.

7. Cá thu, cá ngừ

Cá ngừ có thể chứa thủy ngân gây hại cho trẻ

Cá là một nguồn thực phẩm phong phú chứa acid béo omega-3, là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của não bộ và đôi mắt trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, các loài cá biển sâu có chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá kiếm, cá mập, á pecca vàng và cá ngừ lại không phải là những thực phẩm tốt.

Một lượng lớn thủy ngân có trong chế độ ăn của trẻ có thể làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phát triển của hệ thần kinh và não bộ thai nhi.

Thậm chí kỹ năng nhận thức như trí nhớ và mức độ tập trung, ngôn ngữ, kỹ năng vận động và khả năng nhìn cũng bị ảnh hưởng.

8. Hơn 120ml nước ép trái cây mỗi ngày

Nước ép trái cây tuy rất tốt nhưng nếu uống quá 120ml nước ép trái cây mỗi ngày có thể khiến trẻ bị tiêu chảy, dẫn đến mất nước và sụt cân.

9. Đậu cove

Trong quả đỗ cũng tiềm ẩn độc tố “saponin”, chất này sẽ gây kích thích mạnh lên thành dạ dày, đồng thời làm phá hủy các tế bào, thậm chí gây ra bệnh viêm mạch máu…

Thêm vào đó, độc tố gọi là “saponin”, làm cho đậu cove có hiện tượng “sôi giả” (khi đun chưa sôi nhưng đậu đã sủi bọt), khiến cho các mẹ tưởng là đậu đã sôi và chín rồi, có thể nhấc nồi xuống và uống được rồi, nhưng thực tế lại không phải vậy.

Nhất thiết phải chế biến món ăn này thực sự chín mềm để trẻ ăn được an toàn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ