9 yếu tố nguy cơ gây đau tim có thể kiểm soát được

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ gây nhiều bệnh tim mạch

Uống bia giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và tốt cho não bộ?

Ăn quả mọng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Phòng ngừa bệnh tim mạch vành dễ hơn nếu biết được điều này

“Giải oan” cho cholesterol: Cholesterol không phải nguyên nhân gây bệnh tim mạch

Hút thuốc lá

Người hút thuốc có nguy cơ đau tim cao hơn gần 3 lần so với người chưa bao giờ hút thuốc. Nguy cơ đau tim sẽ bắt đầu giảm ngay sau 2 tuần kể từ lần cuối cùng bạn hút thuốc.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đau tim

Tăng huyết áp

Chỉ số huyết áp là 140/90 mm Hg hoặc cao hơn sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim và nguy cơ thậm chí còn lớn hơn nếu bạn có thêm các yếu tố khác như bệnh đái tháo đường. Bạn nên trao đổi với bác sỹ để thực hiện các biện pháp kiểm soát huyết áp ở mức ổn định. 

Cholesterol LDL cao, HDL thấp

Nếu bạn có nồng độ cholesterol "xấu" (LDL) cao (LDL là thành phần chính của mảng bám làm tắc nghẽn động mạch) nồng độ cholesterol "tốt" (HDL) thấp (HDL giúp giảm mảng bám trong động mạch) thì nguy cơ đau tim của bạn sẽ tăng gấp 3 lần. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về những thay đổi trong chế độ ăn uống, tập luyện và cách sử dụng thuốc để kiểm soát cholesterol. 

Cholesterol cao làm tăng nguy cơ đau tim

Đái tháo đường 

Bệnh đái tháo đường làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim - đặc biệt nếu tình trạng bệnh của bạn không được kiểm soát. Do đó, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bạn nên duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục điều độ để kiểm soát lượng đường trong máu.

Béo bụng

Phụ nữ có chu vi vòng eo lớn hơn 91cm và nam giới có vòng eo lớn hơn 106cm có nguy cơ đau tim cao hơn 62% so với những người khác. Do vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bạn nên giảm cân

Béo bụng làm tăng nguy cơ đau tim

Trầm cảm và lo lắng

Trầm cảm làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim và đột quỵ bởi nó làm tăng nhịp tim, huyết áp, lượng insulin và cholesterol, nhịp tim bất thường... Tất cả các yếu tố này đều làm tăng nguy cơ đau tim. 

Lười vận động

Thường xuyên vận động có thể làm giảm 14% nguy cơ đau tim. Bởi tập thể dục giúp kiểm soát cân nặng, tăng cholesterol HDL, cải thiện chức năng tim, giảm huyết áp, giảm stress và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. 

Lười vận động khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch

Uống nhiều rượu

Uống rượu với mức độ vừa phải (nam giới nên uống 2 ly mỗi ngày, phụ nữ nên uống một ly mỗi ngày) có thể làm giảm 10% nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu có thể gây tổn hại đến cơ tim. 

Ăn ít trái cây và rau củ

Những người ăn ít nhất 5 phần rau củ mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim ít hơn 30% so với những người khác. Để giảm nguy cơ đau tim, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ và giảm thực phẩm chế biến sẵn.

Thanh Tú H+ (Theo Healthcommunities)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch