Thuốc khiến trẻ ngộ độc nhiều nhất: Acetaminophen

Acetaminophen là loại thuốc an toàn bậc nhất nhưng vẫn dễ khiến trẻ em bị ngộ độc

Nguy cơ tăng động cho thai nhi từ Acetaminophen

Paracetamol có thể làm tăng nguy cơ rối loạn sinh sản ở bé trai

Suy giảm cảm xúc - Tác dụng mới của paracetamol

Paracetamol không chữa được đau lưng, viêm khớp

Sau 10 năm, Trung tâm kiểm soát độc tố ở Mỹ đã khẳng định acetaminophen là loại thuốc dễ gặp sai lầm nhất khi sử dụng cho trẻ sơ sinh, tiếp đó là các loại thuốc H2-blockers (cho bệnh acid trào ngược), thuốc tiêu hóa, thuốc ho, thuốc kháng sinh và thuốc kháng viêm ibuprofen.

Dùng thuốc cho trẻ sơ sinh sai cách là nguyên nhân gây ngộ độc

Tình trạng ngộ độc không liên quan đến thuốc nhiều nhất là tã, các loại kem, sữa.

"Tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi loại thuốc an toàn như acetaminophen lại có thể gây ngộ độc nhiều nhất ở nhóm trẻ sơ sinh", TS. A Min Kang - Đại học Y khoa Trung tâm Phoenix (bang Arizona, Mỹ) cho biết.

Các bác sỹ nhi khoa thường không cho cha mẹ của trẻ sơ sinh tham gia các lớp phòng chống ngộ độc cho trẻ (dưới 6 tháng tuổi) bởi vì truyền thống từ trước đến nay là trẻ thường được bú sữa mẹ, nguy cơ ngộ độc là không cao.

Khi tổng hợp lại cơ sở dữ liệu quốc gia từ năm 2004 - 2013, TS. Kang và cộng sự đã phát hiện có tới hơn 270.000 ca ngộ độc acetaminophen trong đó 97% các trường hợp không có chủ đích. Có khoảng 50% số này là do trẻ nuốt thuốc mà không biết đó là gì trong khi chơi đùa, 37% là do cha mẹ dùng thuốc sai phương pháp.

Ngộ độc acetaminophen có thể gây ra tình trạng suy gan ở người trưởng thành nhưng nó ít để lại di chứng ở trẻ sơ sinh do cách tiêu hóa khác nhau, tuy nhiên cha mẹ cần đặc biệt lưu ý bởi quá liều acetaminophen có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ