Paracetamol có thể làm tăng nguy cơ rối loạn sinh sản ở bé trai

Phụ nữ mang thai sử dụng kéo dài giảm sản sinh testosterone ở thai nhi là con trai

Liệu pháp tăng hormone testosterone tự nhiên

Testosterone cao ở nữ có nguy hiểm không?

Liệu pháp "ham sung": Đột quỵ, truỵ tim!

'Đầy, vơi' testosterone

Cụ thể, các nhà nhà khoa học thuộc trường Đại học Edinburgh đã thử nghiệm tác động của paracetamol trên chuột nhắt được ghép mô tinh hoàn của người. Họ đã cho chuột dùng paracetamol hằng ngày và chia làm 3 lần mỗi ngày. Trong thời gian 24 giờ sử dụng, loài động vật này chưa xuất hiện các ảnh hưởng tới quá trình sản sinh testosterone. Tuy nhiên sau 7 ngày dùng thuốc, lượng testosterone bị giảm 45%.

TS. Martin Ward-Platt - trường Đại học Nhi khoa và Sức khỏe trẻ em Hoàng gia (Royal College of Paediatrics and Child Health), cho biết: "Những phát hiện của nghiên cứu này gửi đến một thông điệp rằng - Các bà mẹ tương lai không nên kéo dài thời gian sử dụng paracetamol trong khi mang thai, chỉ dùng nó khi cần thiết và theo hướng dẫn của các nhân viên y tế".

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo các bà mẹ mang thai nên tránh sử dụng quá nhiều paracetamol. Trường hợp cần thiết phải sử dụng thì cần phải lắng nghe tư vấn của các nhân viên y tế.

Testosterone là một hormone được tinh hoàn sản xuất ra và có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe suốt đời của nam giới. Giảm testosterone khi còn trong bụng mẹ có liên quan với tăng nguy cơ vô sinh, ung thư tinh hoàn và tinh hoàn ẩn
Trần Ngọc H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn