Acid béo omega-3 giúp giảm thiểu tác hại do ô nhiễm không khí

Acid béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa các ảnh hưởng tiêu cực do ô nhiễm không khí

Người bị mỡ máu, cholesterol cao nên bổ sung acid béo omega-3

9 nguồn acid béo omega-3 từ thực vật cho người ăn chay

Acid béo omega-3 có thể giúp hồi phục sau cơn đau tim

8 loại cá giàu Omega-3 nhất bạn nên ăn

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard đã cho các con chuột tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí dạng hạt mịn. Các con chuột này sau đó được chia thành 2 nhóm: 1 nhóm được bổ sung thêm acid béo omega-3 trong chế độ ăn, nhóm còn lại có chế độ ăn bình thường. Họ nhận thấy những con chuột được bổ sung acid béo omega-3 có thể ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm do các chất độc.

Các chất ô nhiễm không khí dạng hạt mịn có thể dễ dàng thâm nhập vào cơ thể

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra dấu vết các hạt mịn trong phổi, não, gan, lá lách, thận và tinh hoàn của các con chuột bị phơi nhiễm với các chất gây ô nhiễm không khí. Điều này dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể. Nguyên nhân là do các hạt mịn khi xâm nhập vào cơ thể có thể làm tăng số lượng các gốc tự do.

Các gốc tự do có thể tăng cao do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Trước đây các nhà khoa học nhận thấy các hạt ô nhiễm không khí chỉ có thể xâm nhập vào phổi mà không thể tiến sâu hơn vào các cơ quan khác trong cơ thể. Điều này cho thấy vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 3 triệu ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí mỗi năm. Đáng lo ngại hơn, có tới 92% dân số thế giới đang phải sống trong môi trường ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép của WHO.

Hàng ngày, chúng ta đều phải tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí dạng hạt mịn – nguyên nhân gây nên các bệnh mạn tính nguy hiểm, làm suy yếu sức khỏe. Mặc dù không thể thoát khỏi tình trạng ô nhiễm không khí ngay lập tức, có nhiều biện pháp khác bạn có thể thực hiện để giảm tác động có hại của ô nhiễm tới sức khỏe.

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên: Tắt điều hòa trong xe ô tô những khi tắc đường vì khói thải có thể bị hút vào trong xe. Bạn cũng nên hạn chế ra đường vào những ngày/thời điểm không khí bị ô nhiễm cao. Bổ sung acid béo omega-3 (có nhiều trong các loại cá béo, dầu thực vật…) trong chế độ ăn hàng ngày cũng là một biện pháp giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, giảm thiểu tác hại do ô nhiễm môi trường.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp