5 món ăn kỳ quặc nhưng đáng thử của ẩm thực Nhật Bản

Umeboshi - món mận muối trứ danh của người Nhật Bản

Nô nức đi ngắm nơi có hoa anh đào nở sớm nhất Nhật Bản

Súp bánh dày - món ăn Tết độc đáo của người Nhật

Nhật Bản: Mặc khố, tắm nước đá dưới nhiệt độ 2 độ C đón năm mới 2017

Bất ngờ với 6 tip dưỡng da trắng mịn của phụ nữ Nhật Bản

Umeboshi

Umeboshi là món mận ngâm truyền thống được bảo quản bằng muối và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Thông thường, người ta ăn kèm umeboshi với cơm hay mang theo trong bữa cơm trưa.

Mận ngâm umeboshi thường được ăn kèm với cơm

Theo ghi nhận, món mận ngâm này đã có lịch sử hơn từ thế kỷ II TCN. Nó là món ăn được bảo quản rất tốt, vì nếu điều kiện bảo quản được thực hiện đúng quy trình, umeboshi sẽ không bị hư hỏng trong hơn 100 năm. Acid citric trong mận ngâm có tác dụng phục hồi cơ thể, giảm mệt mỏi.

Natto

Natto là loại thực phẩm được làm từ đậu nành lên men với vi khuẩn natto. Nó có kết cấu sền sệt và mùi vị khó chịu đến mức nhiều người Nhật cũng e dè khi nếm thử.

Natto rất tốt cho sức khỏe

Người Nhật Bản thường chế biến natto với xì dầu, mù tạt, hành thái lát. Họ trộn lẫn chúng với nhau và ăn cùng với cơm. Natto có chứa rất nhiều protein và có tác động tốt với sức khỏe, điển hình như giúp diệt khuẩn, thanh lọc và hạ đường huyết, điều hòa huyết áp.  

Mực muối

Mực muối là món ăn được làm từ thịt mực thái lát, ruột mực và muối. Người Nhật rất thích ăn mực muối và uống cùng rượu sake. Mực muối có vị mặn và có thể trở nên mềm ra sau 1 tuần bảo quản trong tủ lạnh.

Mực muối là món nhậu khoái khẩu với nhiều người Nhật

Món ăn này có thể tự làm tại nhà và có rất nhiều món ăn Nhật Bản sử dụng nguyên liệu mực muối.

Kusaya

Kusaya là món cá khô ngâm Kusaya Jiru – một loại nước ướp có chứa muối, vi khuẩn lên men cá. Loại nước ướp này đã được sử dụng trong vài trăm năm. Sau khi ngâm trong nước ướp khoảng 10 giờ, nó sẽ được sấy khô trong vài ngày.

Cá khô Kusuya có hương vị thơm ngon

Cá khô Kusaya (nhiều nơi dịch là cá thối) có mùi vị rất khủng khiếp nhưng lại có hương vị rất thơm ngon.

Trứng cá cay (karashi mentaiko)

Trứng cá cay karashi mentaiko là trứng cá tuyết được bảo quản với ớt đỏ. Nó vừa mềm, vừa mang lại cảm giác tê tê đầu lưỡi. Món ăn này là món ăn đặc trưng của vùng Fukuoka nên thường được du khách đến đây mua về làm quà lưu niệm. Theo truyền thống, trứng cá cay có thể được ăn với cơm và uống cùng rượu sake.

Trứng cá cay nổi tiếng của người Nhật

Song hiện nay, nó có thể được dùng trong món mì spaghetti Takaro – một món ăn được sáng tạo từ mì Ý, với nước sốt làm từ trứng cá cay và kem tươi. Kem tươi khiến vị cay trở nên dịu và ngon hơn.

Hoài Thương H+ (Theo Fastjapan.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng