Ai nên cắt bao quy đầu ngừa ung thư?

Dù mới đạt được kết quả ban đầu nhưng các nhà khoa học nhận thấy cắt bao quy đầu không giúp làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở hầu hết đàn ông.


Người có tiền sử gia đình mắc bệnh nên áp dụng thủ thuật này để ngừa ung thư.

Nói về vấn đề trên, Marie-Elise Parent một trong những tác giả công trình nghiên cứu cho biết: "Phương pháp này nên áp dụng với những người đàn ông da màu, người có người thân từng mắc bệnh. Tuy vậy, vấn đề này cần phải được nghiên cứu thêm".
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư tiền liệt tuyến là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trong các dạng ung thư tấn công đàn ông nước này, chỉ sau ung thư phổi. Ước tính, cứ 7 người thì có 1 người mắc bệnh và nó có thể cướp đi sinh mạng của 1 trong 36 nam giới.
"Chúng ta biết rất ít về căn nguyên dẫn đến ung thư tiền liệt tuyến. Có thể có nhiều yếu tố kết hợp gây bệnh và chúng ta vẫn chưa thể đưa ra giải pháp tích cực nhằm ngăn ngừa nó.
Tất cả những gì chúng ta biết hiện nay là nguy cơ phát bệnh tỷ lệ thuận với độ tuổi; tiền sử gia đình mắc bệnh và nó diễn ra phổ biến ở nam giới vùng châu Phi",Parent nói thêm.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế BJU, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích hồ sơ y tế của 1.555 người đàn ông điều trị ung thư tiền liệt tuyến tại Bệnh viện Montreal từ năm 2005 -2009. Họ so sánh với 1586 trường hợp không bị ung thư tiền liệttuyến.
Tại đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những người da đen áp dụng thủ thuật này góp phần giảm 60% nguy cơ mắc bệnh. Họ cũng nhận thấy người cắt bao quy đầu giảm 45% nguy cơ bệnh tật sau tuổi 35.
Tuy nhiên, Parent cảnh báo những người đàn ông da màu trong nghiên cứu chủ yếu là người gốc Pháp nên rất có thể nó không phản ánh chính xác như những gì chúng ta thu được.
Tiến sĩ Stephen Freedland, giáo sư niệu khoa đến từ Đại học Duke of Medicine ở Durham, NC cho biết không nên cắt bao quy đầu khi còn trẻ. Sau 35 tuổi, họ được xem là những người quá lớn để tiến hành thủ thuật trên.
nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn