Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe?

Chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe

Nếu không ăn thịt, bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu?

Thực phẩm giàu protein cho người ăn chay

Các phương pháp và nguyên tắc ăn chay để luôn khỏe và đẹp

Ăn thuần chay có gây thiếu chất?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Ăn chay có tốt cho sức khỏe hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là cách mà bạn ăn. Thực đơn với phần lớn là rau, củ, quả, không có thịt động vật không phải lúc nào cũng “lành mạnh”. Chẳng hạn, ăn bánh pizza không thịt và bánh sandwich phô mai nướng cũng là ăn chay nhưng lại không có lợi như ăn các thực phẩm “của nhà trồng được”.

Có thể khẳng định chắc chắn rằng chế độ ăn với nhiều rau, củ, quả an toàn và có chất lượng tốt sẽ cải thiện sức khỏe về lâu dài. Chế độ ăn chay lành mạnh bao gồm protein thực vật (đậu Hà Lan, rau bina, súp lơ xanh, cải Brussels và nhiều rau củ khác) và carbohydrates từ ngũ cốc nguyên hạt.

Một số nghiên cứu gần đây đã cung cấp bằng chứng về lợi ích của chế độ ăn có nền tảng thực vật. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người ăn chay có chỉ số khối cơ thể trung bình (BMI) thấp nhất, trong khi người ăn nhiều thịt có chỉ số BMI cao nhất. Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim và các bệnh mạn tính khác. Chế độ ăn chay còn giảm tổng thể nguy cơ mắc tất cả các bệnh ung thư so với chế độ ăn có thịt. Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy ăn chay giúp giảm nguy có tử vong do mọi nguyên nhân.

Tuy nhiên, các bằng chứng thu được hầu hết là từ nghiên cứu quan sát, tức là theo dõi nhiều người trong một thời gian dài. Các nhà khoa học thấy rằng những người ăn chay có sức khỏe tốt hơn nhưng không chứng minh được rằng chế độ ăn này là yếu tố làm cho sức khỏe tốt hơn.

Một số nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường (như tăng huyết áp, cholesterol cao, đường huyết cao) cũng được kiểm soát tốt hơn khi áp dụng chế độ ăn chay. Cá nhân tôi cho rằng chế độ ăn giàu thực vật, đặc biệt là ăn chay và chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho sức khỏe của con người.

Nếu bạn muốn chuyển sang ăn chay, hãy thực hiện một cách từ từ bằng một bữa ăn chay mỗi tuần và tăng dần lên. Bữa ăn chay nên có đủ thành phần protein, chất béo và rau, củ, quả. Nguồn cung cấp protein và chất béo thực vật bao gồm quả bơ, bơ đậu phộng và các loại hạt.

Dưới đây là một danh sách các loại thực vật chứa protein và chất béo:

Thực phẩm

Số lượng

Protein (Gram)

Chất béo (Gram)

1 quả

2

21

Dầu olive

1 muỗng canh

0

13

Bơ đậu phộng mịn

2 muỗng canh

7

16

Hạnh nhân khô rang

28gr  (22 hạt)

6

15

Hạt quả óc chó

28gr (14 nửa)

4

18

Hạt hướng dương khô rang

1/4 cốc (mỗi cốc 250ml)

6

16

Đậu đen

1 cốc (250ml), nấu chín

15

1

Quinoa

1 cốc (250ml), nấu chín, nấu chín

8

3

Đậu tây (Kidney beans)

1 cốc (250ml), nấu chín

13

1

Đậu lăng

1 cốc (250ml), nấu chín, nấu chín

18

1

Trứng

1 quả

5

4

Sữa ít chất béo (1%)

1 cốc (250ml), nấu chín

8

2

Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia (USDA) về Tiêu chuẩn tham khảo

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm, dinh dưỡng và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị