Ăn nhiều đường nguy hiểm như thế nào?

Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Bà bầu ăn nhiều đường có hại gì cho thai nhi?

Đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim như thế nào?

Đo lượng đường trong đồ ăn thức uống

Ăn quá nhiều đường có thể kích thích tế bào ung thư phát triển?

Dưới đây là 11 lý do tại sao ăn nhiều đường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. 

1. Gây tăng cân 

Tiêu thụ nhiều đường, đặc biệt là từ đồ uống có đường, được cho là một trong những "thủ phạm" chính gây béo phì. Tiêu thụ fructose quá mức có thể gây đề kháng với leptin, một hormone quan trọng điều hòa cơn đói. Nói cách khác, thực phẩm chứa nhiều đường, đồ uống có đường không giúp kiềm chế cơn đói, ngược lại làm cho bạn tiêu thụ một lượng calo cao hơn. Điều này sẽ dẫn đến tăng cân. 

Ngoài ra, uống nhiều đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng chất béo nội tạng, mỡ bụng - có liên quan đến bệnh đái tháo đường, tim mạch

2. Dễ mắc bệnh tim 

Bằng chứng cho thấy ăn nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, viêm và triglycerid cao, lượng đường trong máu cao và tăng huyết áp - tất cả các yếu tố này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, uống nhiều đồ uống có đường có liên quan đến xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch. 

Ăn nhiều bánh kẹo, uống nhiều đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Chỉ cần uống 1 loại đồ uống có đường, có thể khiến bạn tiêu thụ vượt quá lượng đường khuyến nghị mỗi ngày. 

3. Nổi mụn trứng cá

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như bánh kẹo ngọt làm tăng nhanh lượng đường trong máu, tăng insulin, gây tăng tiết androgen, sản xuất dầu và viêm, tất cả đều khiến da nổi mụn. 

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường 

Tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường trên toàn thế giới đã tăng gấp đôi trong vòng 30 năm qua. Mặc dù có nhiều lý do gây ra điều này, nhưng có mối liên hệ rõ ràng giữa mức tiêu thụ đường và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. 
Béo phì - thường được gây ra do tiêu thụ quá nhiều đường, được coi là yếu tố nguy cơ cao nhất đối với bệnh đái tháo đường. 
Hơn nữa, tiêu thụ nhiều đường, thường xuyên sẽ gây kháng insulin - một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy, điều hòa lượng đường trong máu. Kháng insulin làm cho lượng đường trong máu tăng lên và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

5. Tăng nguy cơ mắc ung thư

Ăn nhiều đường - thực phẩm và đồ uống có chứa đường - dẫn đến béo phì, làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, gây kháng insulin. Những điều này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều đường có nguy cơ mắc ung thư thực quản, phổi, ruột non, nội mạc tử cung... 

6. Tăng nguy cơ trầm cảm 

Các nhà nghiên cứu tin rằng, thay đổi đường huyết, rối loạn vận động và rối loạn dẫn truyền thần kinh có thể là nguyên nhân gây ra tác động xấu đối với sức khỏe tâm thần. 

7. Đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Glycation (AGEs) là những hợp chất được hình thành bởi phản ứng giữa đường và protein trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong lão hóa da. Bởi vậy, ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột và đường dẫn đến việc sản xuất AGEs, có thể khiến bạn già nhanh hơn. 

AGE làm tổn thương collagen và elastin, là những protein giúp da căng mịn và trẻ trung. Khi collagen và elastin bị tổn thương, da sẽ mất đi độ săn chắc và bắt đầu chảy xệ.

8. Khiến tế bào lão hóa nhanh hơn 

Tiêu thụ nhiều đường đã được chứng minh là làm tăng tốc telomere - những cấu trúc được tìm thấy ở phần cuối của nhiễm sắc thể - làm tăng lão hóa tế bào. 

9. Sụt giảm năng lượng 

Ăn nhiều thực phẩm chứa đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu và mức insulin, dẫn đến tăng năng lượng. Tuy nhiên, sự gia tăng năng lượng này chỉ là tạm thời. Sự thay đổi đường huyết liên tục dẫn đến những biến động lớn về mức năng lượng, khiến bạn thêm mệt mỏi.

10. Dẫn đến gan nhiễm mỡ

Fructose hầu như bị phân hủy bởi gan. Trong gan, fructose được chuyển đổi thành năng lượng hoặc được lưu trữ dưới dạng glycogen. Một lượng lớn đường bổ sung ở dạng fructose gây quá tải cho gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

11. Rủi ro sức khỏe khác

Ngoài những vấn đề sức khỏe nguy hiểm kể trên, ăn nhiều đường còn có thể gây ra: 

- Bệnh thận: Mức đường huyết cao liên tục có thể gây tổn thương các mạch máu trong thận.

- Ảnh hưởng xấu đến răng miệng: Ăn nhiều đường gây sâu răng.

- Bệnh gout: Các loại đường làm tăng nồng độ acid uric trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. 

- Suy giảm nhận thức: Ăn nhiều đường dẫn đến suy giảm trí nhớ, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng