Ăn quá nhiều đường có thể kích thích tế bào ung thư phát triển?

Phát hiện mới này có thể ảnh hưởng lớn đến chế độ ăn uống của bệnh nhân ung thư

Khi nào nên cho trẻ ăn đường?

6 điều tuyệt vời có thể xảy ra khi bạn ngừng ăn đường

7 thảo dược giúp ngăn cơm thèm ngọt hiệu quả

12 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn cắt giảm đường trong 5 năm?

Dự án tìm hiểu mối quan hệ giữa đường và ung thư đã được nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu khoa học VIB, Đại học KU Leuven và Đại học VUB (Bỉ) phối hợp khởi động từ năm 2008 để hiểu hơn cái gọi là hiệu ứng Warburg – một ý tưởng về việc có một nguồn cung cấp dưỡng chất cho các khối u phát triển, được Otto Warburg - một nhà vật lý người Đức, phát hiện vào năm 1920.

Theo đó, khi các tế bào ung thư có được năng lượng thông qua sự phân hủy nhanh của glucose vốn không thấy ở những tế bào bình thường. Năng lượng trên giúp cho khối u phát triển.

Các nhà khoa học cũng giải thích mỗi tế bào trong cơ thể đều cần đường để tồn tại, nhưng các tế bào ung thư lại có khuynh hướng tiêu thụ nhiều hơn lượng đường cần thiết so với tế bào bình thường. Chúng sử dụng quy trình lên men glucose thành lactate để tạo ra năng lượng.

Ngoài ra, nghiên cứu tế bào men cũng cần thiết cho khám phá này vì những tế bào này chứa cùng một loại protein "Ras" thường thấy trong các tế bào ung thư, có thể tăng trưởng đột biến dựa theo lượng đường ăn vào.

Qua rất nhiều thí nghiệm và quan sát tế bào nấm men, các nhà nghiên cứu nhận thấy quá trình lên men của đường giống như cách tế bào ung thư tăng sinh và hình thành khối u.

Trưởng nhóm nghiên cứu Johan Thevelein, giáo sư về sinh vật học phân tử tại Viện nghiên cứu khoa học VIB (Bỉ) khẳng định: "Việc tiêu thụ đường một cách thái quá đã kích thích sự phát triển và tăng sinh của ung thư".

Nhóm nghiên cứu tin tưởng phát hiện mới này sẽ cung cấp một góc nhìn cụ thể về những "hậu quả nghiêm trọng" của đường và bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho các nghiên cứu về sau. Bên cạnh đó, phát hiện cũng sẽ góp phần xây dựng các chế độ ăn kiêng mới, phù hợp hơn cho bệnh nhân ung thư.

Mặc dù vậy, theo các nhà khoa học thì phát hiện này vẫn chưa thể khẳng định được nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng Warburg, mà cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa về cơ chế của các tế bào nấm men.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Nature Communications

Nguyên Hương H+ (Theo DM/Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn