Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc, đã tiến hành phân tích 20 nghiên cứu khoa học công bố trong gần hai thập kỷ qua về tình hình sức khỏe và thói quen ăn uống của hơn 760.000 người trưởng thành tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Những người này từng trải qua gần 17.000 cơn đột quỵ.

Kết quả cho thấy những người ăn ít nhất 200 gr trái cây mỗi ngày có thể giảm 32% nguy cơ đột quỵ, trong khi một lượng tương tự rau xanh cũng giúp giảm 11% nguy cơ này.

Nghiên cứu cho rằng việc thay đổi chế độ ăn uống theo hướng ưu tiên các thức ăn thực vật rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và từ đó giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo đó, một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau xanh nên được khuyến khích bởi chúng không những đáp ứng đầy đủ nhu cầu chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho cơ thể mà còn không làm tăng lượng calo dư thừa.

Các nghiên cứu công bố trước đây đều kết luận ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giảm huyết áp, cải thiện chức năng tuần hoàn não, giúp con người đạt được những chỉ số chuẩn như chỉ số khối lượng cơ thể (BMI), vòng eo, cholesterol... cũng như mang lại tác dụng tích cực trong điều trị các bệnh viêm nhiễm, tình trạng mất cân bằng oxy hóa...

Cũng theo giới khoa học, ăn nhiều rau củ và trái cây là một "bài thuốc" tốt đối với cả nam giới và nữ giới thuộc bất kỳ độ tuổi nào.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ăn khoảng 600 gr trái cây và rau củ mỗi ngày có thể giảm 19% nguy cơ đột quỵ do chứng thiếu máu cục bộ. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng khuyên mỗi người lớn nên ăn 4-5 khẩu phần trái cây rau xanh mỗi ngày.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Trung Quốc, với khoảng 1,7 triệu người tử vong vì căn bệnh này trong năm 2010. Ở Mỹ, đây được coi là "sát thủ" thứ 4 và là nguyên nhân hàng đầu gây liệt người.