Tại sao phụ nữ nên hạn chế ăn thịt đỏ?

Ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Thịt đỏ có làm tăng nguy cơ mắc suy thận không?

Top thực phẩm nhiều sắt hơn cả thịt đỏ

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Nam giới kiêng ăn thịt đỏ có nguy cơ bị suy giảm testosterone

Tăng nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), những phụ nữ ăn quá nhiều thịt đỏ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn. Nghiên cứu cho rằng, khi nấu thịt đỏ ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một số hóa chất gây ung thư. Bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như cá, thịt gà để làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Ăn nhiều thịt đỏ tiềm ẩn nguy cơ ung thư vú

Tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Ăn thịt đỏ qua chế biến làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng, đặc biệt nếu gia đình bạn có người đã mắc bệnh thì nguy cơ của bạn càng cao.

Tăng cân

Thịt đỏ giàu dinh dưỡng, có chứa hàm lượng protein và chất béo bão hòa cao, có thể gây tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều.

Gây mất cân bằng nội tiết tố

Các nhà nghiên cứu cho rằng, các hormone trong thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nguy cơ rối loạn nội tiết dẫn tới ung thư vú ở những phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ cao gấp đôi so với những phụ nữ ăn ít thịt đỏ.

Nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao

Thịt đỏ là mối đe dọa lớn và có thể khiến bạn bị nhiễm khuẩn E.coli, gây đau bụng, mất nước và thậm chí là suy thận. Khi ăn thịt đỏ, bạn có thể hấp thụ một phân tử đường được gọi là acid A-glycolyneuraminic (Neu5Gc), cơ thể sẽ kích hoạt một đáp ứng miễn dịch đối với loại đường lạ này, tạo ra những kháng thể E.coli Neu5Gc, cùng với các chất nhầy bám vào tế bào niêm mạc ruột và thận gây nhiễm khuẩn E.coli.

Các món thịt bò tái, bò băm có nguy cơ cao nhiễm khuẩn E.coli 

Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Theo nghiên cứu của Đại học California tại Los Angeles (Mỹ), khi ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Sự tích tụ sắt trong não do ăn nhiều thịt đỏ có thể gây phá hủy mô mỡ phủ trên các sợi thần kinh. Điều này làm gián đoạn việc truyền thông tin của não và các triệu chứng của Alzheimer bắt đầu xuất hiện.

Ngoài những nguy cơ sức khỏe trên, ăn nhiều thịt đỏ cũng có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe khác như tăng nồng độ cholesterol dẫn tới bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường type 2, các vấn đề về tiêu hóa và nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Những nguy cơ trên chủ yếu do chất béo bão hòa có trong thịt đỏ. Hơn nữa, thịt đỏ còn chứa một hợp chất là L-Carnitine, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, gây ra các vấn đề về tim mạch.

Anh Tuấn H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng