Thịt đỏ có làm tăng nguy cơ mắc suy thận không?

Thịt đỏ là nguồn protein động vật tốt cho cơ thể, nhưng...

Chạy thận nhân tạo có thể gây ra một số biến chứng nhất định

Vừa bị gout, vừa bị suy thận và viêm gan B có dùng được Hoàng Thống Phong?

Tìm ra đáp án chính xác cho bài toán xử lý hôi nách hiệu quả!

Bạn đã biết các tip chăm sóc thận, phòng ngừa suy thận?

Mối liên quan giữa thịt đỏ và bệnh suy thận

Thịt đỏ là nguồn thực phẩm cung cấp loại protein chất lượng cao cho cơ thể. Khi cơ thể phân hủy protein, sẽ giải phóng ra ure vào máu. Thận lọc ure từ máu và giải phóng qua nước tiểu. Nếu chức năng thận bị ảnh hưởng, ure có thể tích tụ trong cơ thể của bạn và gây ra những phản ứng phụ bất lợi.

Ở người khỏe mạnh bình thường, ăn thịt đỏ với một lượng vừa đủ thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nhưng với những người bị bệnh thận, ăn thịt đỏ quá nhiều có thể gây suy thận.

Các loại protein động vật như thịt đỏ chứa rất nhiều lượng purine mà cơ thể cần để chuyển hóa thành acid uric. Theo Trường Y Harvard (Mỹ), dư thừa protein động vật có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu, từ đó dễ dẫn đến sự phát triển sỏi thận. Chất béo bão hòa và cholesterol trong thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch thận - làm cứng những động mạch và có thể làm tắc nghẽn các động mạch dẫn tới thận.

Người mắc bệnh thận nên hạn chế thịt đỏ

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ trên 17 người tham gia bị đái tháo đường và suy thận. Các nhà nghiên cứu đã tách những ứng viên thành 3 nhóm. Nhóm đầu tiên có chế độ ăn bao gồm thịt đỏ, nhóm thứ hai thực hiện chế độ ăn chỉ có thịt gà đen, nhóm thứ 3 ăn ít protein và nhiều rau xanh.

Các ứng viên đã áp dụng hướng dẫn trong vòng 4 tuần, sau đó trở lại chế độ ăn bình thường trong 4 tuần tiếp theo và áp dụng chế độ ăn tiêu chuẩn trong 4 tuần tiếp theo nữa.

Sau nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người ăn chế độ ăn không có thịt đỏ có chứa ít albumin – một chất thải có hại cho thận hơn là những người ăn thịt đỏ. Nghiên cứu cũng kết luận rằng, thịt đỏ ảnh hưởng đến chức năng thận nhiều hơn các nguồn protein khác.

Ngăn ngừa suy thận: Hãy ăn thịt đỏ đúng cách 

Song song với việc sử dụng thuốc, người bệnh có thể dùng sản phẩm chứa các thành phần thảo dược như cao dành dành, đan sâm, linh chi đỏ, trầm hương, coenzym Q10… Sản phẩm giúp chống oxy hóa, lợi tiểu, bảo vệ thận; Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận, làm chậm tiến trình suy thận.

Nếu bị suy giảm chức năng thận, đừng loại bỏ protein ra khỏi chế độ ăn uống của bạn. Protein đóng vai trò như nguồn cung cấp năng lượng, giúp cơ thể duy trì khối lượng cơ bắp. Song, các bác sỹ có thể khuyến khích bạn giảm lượng protein nạp vào để giảm nguy cơ tổn thương thận.

Vì thịt đỏ rất giàu protein nên bạn có thể sẽ phải giới hạn khẩu phần ăn và tần suất ăn thịt đỏ. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, yếu ớt, buồn nôn... sau khi ăn thịt đỏ, thận của bạn có thể đã gặp khó khăn trong việc phân hủy protein.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương – Sản phẩm cho bệnh nhân suy thận, chạy thận
Một quả thận khỏe mạnh có thể thực hiện nhiều chức năng quan trọng như: Loại bỏ các chất độc hại và nước dư thừa trong máu, kiểm soát huyết áp, tạo hồng cầu và sản sinh một số hormone để duy trì sự sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây suy thận như: Đái tháo đường, viêm cầu thận, tăng huyết áp, sỏi thận, lupus ban đỏ, bệnh thận bẩm sinh…
Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, ít tốn kém chi phí đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Trong đó, sản phẩm điển hình cho xu hướng này có bán tại các nhà thuốc là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương.
Sản phẩm Ích Thận Vương có thành phần chính từ cây dành dành, kết hợp cùng các thảo dược quý như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, trầm hương, bạch phục linh, râu mèo, mã đề; Coenzym Q10, L-carnitin. Sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa, lợi tiểu, giúp bảo vệ thận; Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu.
Từ khi xuất hiện tại các nhà thuốc trên toàn quốc, Ích Thận Vương đã mang đến niềm vui cho rất nhiều bệnh nhân đã bị suy thận, hoặc mắc các bệnh có nguy cơ cao dẫn đến suy thận như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus ban đỏ... để phòng ngừa dẫn đến suy thận.
Số: 00269/2017/ATTP-XNQC
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu