Ăn nước sốt cà chua như thế nào để tốt nhất cho đường ruột?

Nên nấu chín nước sốt cà chua trước khi ăn để thúc đẩy lợi ích của probiotic

Có nên bổ sung probiotic?

Vì sao bà bầu nên bổ sung probiotic?

Bổ sung probiotic giúp giảm đau nửa đầu?

Muốn tập luyện thể dục thể thao hiệu quả, hãy bổ sung probiotics

Trong vài năm qua, các nhà nghiên cứu và người tiêu dùng đều quan tâm đặc biệt tới các loại thực phẩm cung cấp probiotic có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe đường ruột. Theo đó, các loại thực phẩm probiotic như một số loại sữa chua, kefir hoặc kimchi có thể làm tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột, góp phần vào sức khỏe tổng thể theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, chưa nhiều người biết đến cách để tăng cường các lợi ích của probiotic.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Politècnica de València (Tây Ban Nha) đã xem xét cách thức các probiotic tương tác với các chất chống oxy hóa trong ruột để phát huy các lợi ích cho sức khỏe.

Nước sốt cà chua rất được ưa chộng trong ẩm thực, đặc biệt là món mì ống kiểu Ý

Cụ thể, Ana Belén Heredia - tác giả chính của nghiên cứu và nhóm các nhà khoa học đã xem xét làm thế nào nước sốt cà chua giàu chất chống oxy hóa có ích cho probiotic trong đường ruột. Nhóm cũng tìm hiểu nước sốt cà chua sống hay chín có hiệu lực như thế nào trên sự tương tác với probiotic.

Như đã biết, cà chua được coi là một thực phẩm lành mạnh vì chúng chứa lycopene - một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các yếu tố gây hại. Nghiên cứu hiện tại cũng cho thấy rằng cà chua có đặc tính probiotic - có nghĩa là chúng có thể thúc đẩy hoạt động của các probiotic trong ruột.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trong ống nghiệm để xem Lactobacillus reuteri (một loại probiotic có lợi cho sức khỏe đường ruột) sẽ tương tác với các chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ nước sốt cà chua và cách thức nấu ăn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự tương tác đó. Vì mục đích này, các nhà nghiên cứu đã chọn sử dụng cà chua lê (pear tomato) vì chúng có hàm lượng lycopene cao hơn các loại cà chua khác.

Kết quả cho thấy quá trình tiêu hóa làm mất các chất chống oxy hóa của nước sốt cà chua (cả loại ăn sống và nấu chín). Ngoài ra, Lactobacillus reuteri đã xuất hiện để ngăn chặn hấp thụ chất chống oxy hóa vào hệ thống máu.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các chất chống oxy hóa từ nước sốt cà chua đã làm tăng tác dụng tích cực của Lactobacillus reuteri. Và nước sốt cà chua nấu chín có vẻ hiệu quả nhất.

Nấu chín nước sốt cà chua làm biến đổi sự hiện diện của lycopene trong cà chua (quá trình đồng phân cis-trans), từ đó giúp duy trì tính toàn vẹn của chất chống oxy hóa này khi bị tiêu hóa, cho phép cơ thể nhận hấp thụ nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu khẳng định nên tiêu thụ các bữa ăn nhiều thực phẩm probiotic với nước sốt cà chua nấu chín để làm tăng hiệu quả của probiotic, cũng như làm tăng các lợi ích của lycopene từ cà chua.

Lycopene có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ mắt, giảm đau dây thần kinh, tốt cho não bộ, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức khỏe xương khớp.

Ngoài cà chua, các thực phẩm khác giàu lycopene có thể kể tới như: Đu đủ, gấc, măng tây, dưa hấu, bắp cải tím, bưởi, xoài, cà rốt, ổi...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng