Suýt "vỡ tim" vì nhầm wasabi với bơ nghiền

Ăn quá nhiều wasabi có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe

Wasabi tốt cho sức khỏe như thế nào?

Có nên dùng wasabi để điều trị mụn trứng cá?

5 lợi ích của wasabi với sức khỏe và vẻ đẹp

Khỏe đẹp, kháng ung thư nhờ wasabi

Tạp chí BMJ (Anh) mới đây đã báo cáo trường hợp một phụ nữ 60 tuổi mắc hội chứng trái tim tan vỡ và phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn wasabi.

Được biết, khi tham dự một đám cưới ở Israel, nạn nhân đã lầm tưởng bột nhão wasabi là bơ nghiền. Chỉ vài phút sau khi ăn 1 thìa cà phê wasabi, bà đột nhiên cảm thấy tức, đau thắt ngực, cơn đau lan dần ra cánh tay. Những triệu chứng khó chịu này kéo dài vài giờ rồi giảm dần. Tuy nhiên, các cơn khó chịu trở lại vào ngày hôm sau, khiến nạn nhân mệt mỏi, yếu ớt và buộc phải đi bệnh viện.

Ăn wasabi nhiều có tốt không?

Tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán bà bị mắc bệnh cơ tim Takotsubo (takotsubo cardiomyopathy).

Nạn nhân đã được điều trị, chuyển đến một trung tâm phục hồi chức năng tim và bình phục sau 1 tháng.

Theo các nhà điều tra, đây là trường hợp đầu tiên gặp phải vấn đề này sau khi ăn wasabi. Không phải ai cũng thích wasabi, vì nó có vị rất hăng và cay nồng đặc biệt. Tuy vậy, nó vẫn là một nét ẩm thực độc đáo và được nhiều nghiên cứu khác nhau chứng minh lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như các đặc tính phòng ngừa ung thư

Họ cho rằng người phụ nữ trên đã gặp nạn do tiêu thụ quá nhiều wasabi trong cùng một thời điểm.

Còn được gọi là hội chứng trái tim tan vỡ, bệnh cơ tim Takotsubo là một rối loạn chức năng tâm thất trái thường xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi sau khi trải qua sự căng thẳng dữ dội về cảm xúc hoặc thể chất một cách đột ngột, chẳng hạn như: Bạo lực gia đình, người thân qua đời, gặp tai nạn nghiêm trọng, trải qua thiên tai...

Nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này hiện vẫn chưa được khám phá. Một số nhà khoa học giả thuyết rằng việc tăng hormone gây căng thẳng (ví dụ adrenaline) đã khiến tim bị “sốc”, gây ra những thay đổi trong các tế bào cơ tim hay mạch vành (hoặc cả hai), ngăn chặn tâm thất trái co bóp hiệu quả. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng phụ nữ lớn tuổi dễ bị tổn thương hơn do mức estrogen giảm sau khi mãn kinh.

Biết Tuốt H+ (Theo BMJ)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch