Anh ban hành Luật sử dụng thuốc khi lái xe

Ngày 2/3/2015, Anh sẽ ban hành Luật mới liên quan đến việc uống thuốc trước và trong khi điều khiển phương tiện giao thông

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng tới việc sinh con?

Lái xe lại... "sướng"

Chuyển lái xe khách gặp nạn ở Lào Cai về Hà Nội

"Ngực lép"... vẫn được lái xe

Luật mới quy định giới hạn sử dụng của một số loại thuốc theo toa trước khi lái xe bao gồm thuốc giảm đau, thuốc điều trị lo âu, mất ngủ. Cụ thể là 8 loại thuốc sau:

1. Clonazepam (thuốc chống co giật)

2. Diazepam (thuốc an thần, gây ngủ)

3. Flunitrazepam (thuốc an thần, gây ngủ)

4. Lorazepam (thuốc an thần, gây ngủ)

5. Oxazepam (thuốc an thần)

6. Temazepam (thuốc ngủ)

7. Dạng thuốc phiện/thuốc gốc opioid (như thuốc ngủ)/ morphine

8. Amphetamine và Selegiline

Theo Luật này, người dân phải tuân thủ thời gian và liều lượng sử dụng dược phẩm trước khi leo lên xe và tham gia giao thông. Việc lái xe trong khi các phản ứng của cơ thể bị ảnh hưởng bởi tác động của thuốc là bất hợp pháp. Không những có thể gây tai nạn nghiêm trọng, người vi phạm nếu bị phát hiện sẽ bị phạt tiền, "treo" bằng lái xe hoặc thậm chí là ngồi tù.

“Rất nhiều người không tin rằng một số loại thuốc “vô tội” như thuốc viêm mũi dị ứng lại có thể khiến họ gặp rắc rối khi điều khiển các phương tiện giao thông”, Luật sư Paul Reddy – Slater & Gordon - hãng luật uy tín hàng đầu Vương quốc Anh, cho biết, “mặc dù một vài loại thuốc có ghi rõ ràng trên nhãn rằng thuốc có thể cản trở việc lái xe”.

Một nghiên cứu của Bộ Giao thông Vận tải Anh cho thấy uống thuốc khi lái xe là nguyên nhân của 200 vụ tai nạn giao thông gây tử vong mỗi năm tại đây.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail, forsterdean)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn