Anh: Phát hiện ung thư phổi chỉ trong 6 phút nhờ kiểm tra hơi thở

Tương lai có thể phát hiện được bệnh ung thư phổi chỉ qua hơi thở

Trung Quốc tìm ra "chìa khóa" để điều trị bệnh ung thư phổi

7 dấu hiệu của bệnh ung thư phổi không thể bỏ qua

Anh: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm ung thư phổi

8 triệu chứng không ngờ của ung thư phổi

Thiết bị được chế tạo và sản xuất bởi công ty Ancon Technologies (Anh) đã ứng dụng công nghệ mới giúp phát tích và xác định được các hoá chất do khối u ung thư phổi giải phóng vào hơi thở.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, thiết bị có thể phát hiện được các phân tử mà khối u ung thư phổi phóng thích vào hơi thở

Nhóm nghiên cứu cho biết, để phát hiện ung thư phổi, người dùng chỉ cần thở vào thiết bị, sau đó chờ kết quả phân tích trong khoảng từ 6 đến 7 phút. 

Wesley Baker - Trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ:"Một trong những dấu ấn sinh học liên quan đến ung thư là sự xuất hiện của chất có tên là butylated hydroxytoluene (BHT). Nó đã được khoa học chứng minh là có thể thúc đẩy quá trình hình thành khối u ung thư phổi".

Ông Baker cũng cho biết, công nghệ có tên Nanoparticle Biomarker Tagging (NBT) kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp tổng hợp và phân tích một lượng lớn thông tin về các "dấu ấn" về bệnh ung thư phổi từ khắp nơi trên thế giới để đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh trong từng trường hợp cụ thể.

Nhóm nghiên cứu đang dự kiến sẽ đưa thiết bị này thử nghiệm trên người và hy vọng sẽ được Cơ quan Sức khỏe Vương quốc Anh (NHS) cho phép bán ra thị trường trong vòng 3 năm tới như một công cụ sàng lọc ung thư phổi.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. Trong năm 2018, theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, nước Mỹ đã ghi nhận hơn 234.000 ca mắc ung thư phổi mới. 

Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn