Trung Quốc tìm ra "chìa khóa" để điều trị bệnh ung thư phổi

Phát hiện ra loại gene điều khiển sự hình thành và phát triển khối u phổi

7 dấu hiệu của bệnh ung thư phổi không thể bỏ qua

Chất cay từ ớt giúp làm chậm quá trình di căn của ung thư

Anh: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm ung thư phổi

Thám hiểm nghề "săn" mật ong rừng đầy nguy hiểm ở Trung Quốc

Theo đó, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Khoa học Vật Lý Hợp Phì thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã xác định được một loại gene mang tên MMP11, một "dấu ấn sinh học" khối u - được cho là có liên quan đến sự tiến triển của khối u trong một số loại ung thư, trong đó có ung thư vú, gan và ruột kết.

Sau khi phân tích gene này trên bộ dữ liệu của bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tuyến phổi (LUAD), nhóm nghiên cứu nhận thấy MMP11 tăng lên ở cả mô khối u và huyết thanh của các bệnh nhân.

Nghiên cứu sâu hơn phát hiện MMP11 đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy sự tăng sinh, di căn và xâm lấn của các tế bào ung thư.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kháng thể chống MMP11 để điều trị các dòng tế bào LUAD ở người. Kết quả là sự tăng sinh và tốc độ di căn của các tế bào ung thư bị chậm lại đáng kể.

Nghiên cứu trên các con chuột thí nghiệm được cấy mô LUAD của người, các nhà khoa học phát hiện việc sử dụng kháng thể chống MMP11 với liều lượng 1 microgam/gram trọng lượng cơ thể có thể ngăn chặn đáng kể sự phát triển của khối u.

Các nhà khoa học cho rằng MMP11 có thể là gene điều khiển tiềm năng có liên quan đến việc hình thành và phát triển của các khối u LUAD. Đây có thể là đích đến giúp các nhà khoa học tìm ra liệu pháp điều trị ung thư phổi trong tương lai gần.

Nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí chuyên ngành Molecular Therapy-Oncolytics của Mỹ.

Nguyên Hương H+ (Theo Xinhua)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư