Anh: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm ung thư phổi

Ung thư phổi thường khó chẩn đoán và được phát hiện muộn nên tỷ lệ sống của người bệnh không cao

Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp nam giới điều trị ung thư phổi hiệu quả hơn

8 triệu chứng không ngờ của ung thư phổi

Phát hiện loại protein có thể chặn tế bào ung thư di căn trong cơ thể

Vitamin C liều cao giúp điều trị u não, ung thư phổi hiệu quả hơn

Các chuyên gia cho biết, phát hiện đầy hứa hẹn được công bố trên Tạp chí Disease Models and Mechanisms này có thể đóng vai trong quan trọng giúp nhiều bệnh nhân vượt qua được căn bệnh ung thư phổi.

ung thư phổi là một trong loại ung thư có nguyên nhân hàng đầu gây tử vong bởi nó rất khó chẩn đoán và thường được phát hiện muộn nên tỷ lệ sống không cao. Nếu một khối u phổi được phát hiện từ sớm, nó có thể dễ dàng được loại bỏ trong phẫu thuật để ngăn chặn nó lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể phát hiện ung thư phổi ngay từ giai đoạn sớm.

Tiến sỹ Mariana Delfino-Machin, Giám đốc Chương trình Điều trị ung thư tại Hội đồng nghiên cứu y tế (MRC), nơi tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: "Tuy mới ở giai đoạn đầu nhưng đây thực sự là một nghiên cứu đầy triển vọng. Phát triển các chiến lược phát hiện sớm ung thư để cải thiện tỷ lệ sống sót cho người bệnh là chìa khóa và nếu điều này có thể đạt được chỉ bằng một mẫu máu, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân và các chuyên gia y tế".

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge (Anh) đã phân tích kết quả xét nghiệm máu của những con chuột có gene đột biến KRAS, một trong những dấu hiệu sớm của ung thư phổi.

Với sự giúp đỡ của một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Leicester (Anh), nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra phương pháp xét nghiệm máu mới có khả năng đo tỷ lệ của một loại ADN trong máu. ADN này sẽ được tế bao ung thư phóng thích vào máu khi chúng phát triển và phân chia.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sỹ Miguel Martins cho biết: "Phát hiện này rất thú vị bởi vì nó cho thấy các đột biến gây ra khối u có thể được phát hiện trong ADN từ những bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn đầu hoặc với khối u tiền ung thư."

Dù phương pháp này cho kết quả tốt trên chuột nhưng các nhà khoa học cho biết họ cần thực hiện một số nghiên cứu khác trước khi áp dụng trên người.



Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn